รีเซต

เปรียบเทียบ "EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด

เปรียบเทียบ "EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 21:49 )
61
เปรียบเทียบ "EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่กระแสรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) ได้รับความนิยม และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความสามารถที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานให้โลก แต่มันช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากขนาดไหน เปรียบเทียบกับรถยนต์ไฮบริด (Hybrid) และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine หรือ ICE) แล้วเป็นอย่างไร 


วันนี้ TNN Tech นำมาเปรียบเทียบกันให้ ทั้งนี้ข้อมูลได้มาจากรายงานที่ร่วมมือกันระหว่างบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนอย่างโพลสตาร์ (Polestar) และบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอเมริกาอย่างริเวียน (Rivian) และถูกนำเสนอโดยเว็บไซต์นำเสนอข้อมูลภาพวีซี เอลิเมนท์ (VC Elements)


สำหรับข้อมูลนี้ จะพิจารณาก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยออกมา ตั้งแต่กระบวนการผลิต การใช้งาน และการกำจัด พิจารณาระยะการใช้งาน 16 ปี และระยะทาง 240,000 กิโลเมตร วัดในหน่วย “เมตริกตันของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e)” 



จากที่แสดงในตาราง จะพบว่าตลอดอายุของรถนั้น รถ EV ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์สันดาป แต่มีจุดที่ต้องพิจารณาคือ ในกระบวนการผลิต ซึ่งรวมทั้งในขั้นตอนผลิตแบตเตอรี่และผลิตตัวรถ รถยนต์ไฟฟ้ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเยอะกว่ารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์สันดาป ซึ่งก็เกิดขึ้นจากการสกัด และทำให้แร่ที่จำเป็นสำหรับผลิตแบตเตอรี่นั้นบริสุทธิ์ อย่าง ลิเทียม โคบอลต์ และนิกเกิล 


แต่ทั้งนี้ EV ก็ยังเป็นรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุด และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตอาจมีวิธีการที่จะลดมลพิษระหว่างการผลิตลงได้อีกด้วย รวมถึงอาจมีการพัฒนากระบวนการรีไซเคิล ซึ่งก็จะถือเป็นการลดมลพิษลงได้ในอีกทางหนึ่ง 


ที่มาข้อมูล Elements.visualcapitalist, Kearney

ที่มารูปภาพ Pexels, Unsplash, Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง