รีเซต

รัสเซียโต้กลับสหรัฐฯ ปฎิเสธทำ ISS ตกอยู่ในอันตราย หลังทำลายดาวเทียมเก่าด้วยขีปนาวุธ

รัสเซียโต้กลับสหรัฐฯ ปฎิเสธทำ ISS ตกอยู่ในอันตราย หลังทำลายดาวเทียมเก่าด้วยขีปนาวุธ
TNN World
17 พฤศจิกายน 2564 ( 15:59 )
125
รัสเซียโต้กลับสหรัฐฯ ปฎิเสธทำ ISS ตกอยู่ในอันตราย หลังทำลายดาวเทียมเก่าด้วยขีปนาวุธ

Russia: หลังจากทางสหรัฐฯ ออกมากล่าวหารัสเซียทดลองยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมเก่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ ทำให้นักบินอวกาศประจำสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ที่โคจรอยู่ตกอยู่ในอันตราย ล่าสุดทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธโครงการของตนเป็นอันตรายต่อ ISS

 

รัสเซียตอบโต้ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (15 พฤศจิกายน) ว่า การที่รัสเซียเดินหน้าโครงการทำลายดาวเทียมดวงเก่าด้วยการยิงขีปนาวุธ ซึ่งทำให้เกิดขยะอวกาศกว่า 1,500 ชิ้น เป็นการกระทำที่ประมาทและขาดความรับผิดชอบ เพราะขยะที่ว่านั้นสร้างความเสียหายให้กับตัวสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรอยู่รอบโลกด้วยความเร็วราว 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

หน่วยงานดูแลกิจการด้านอวกาศของรัสเซีย ‘รอสคอสมอส’ ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานการยิงดาวเทียมที่ว่านี้ และระบุในคำแถลงที่ออกมาในวันอังคาร (16 พฤศจิกายน) เพียงว่า ความปลอดภัยโดยไม่มีเงื่อนไขของลูกเรือที่ประจำ ISS ยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญลำดับต้น ๆ ของรัสเซีย

 

ปัจจุบันนี้ มีนักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ 7 คน เป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกัน 4 คน, ชาวเยอรมัน 1 คน และนักบินชาวรัสเซียอีก 2 คน และมีรายงานข่าวบอกว่า หลังมีการยืนยันเกี่ยวกับการยิงทดสอบของรัสเซียในวันจันทร์ (15 พฤศจิกายน) แล้ว ทั้งหมดได้รับคำสั่งให้ทำการหลบภัยภายในแคปซูลของตน ซึ่งดำเนินการเป็นเวลานานถึง 2 ชั่วโมง

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมายืนยันในวันอังคาร (16 พฤศจิกายน) ด้วยว่า รัสเซียทำการทดสอบการยิงและการทำลายดาวเทียมที่ปลดระวางหลังทำหน้าที่โคจรรอบโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 พร้อมย้ำว่า “สหรัฐฯ ทราบดีว่า เศษซากต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ได้และจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรอยู่ ยานอวกาศ และกิจกรรมในอวกาศต่าง ๆ” ทั้งยังกล่าวว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ออกมาพูดนั้นเป็นเรื่อง “ปากว่าตาขยิบ”

 

ด้านบิล เนลเซน ผู้บริหารองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้นักบินอวกาศต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงกว่าปกติถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ส่วนศูนย์ควบคุมของ NASA เปิดเผยว่า ภัยคุกคามที่สูงขึ้นนี้อาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และภารกิจอื่น ๆ ของนักบินอวกาศได้ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ จีนเคยทำการทดสอบอาวุธแบบเดียวกันนี้เมื่อปี 2007 ซึ่งส่งผลให้เกิดเศษขยะจำนวนนับไม่ถ้วนในห้วงอวกาศ และมีเศษชิ้นหนึ่งเพิ่งเข้ามาใกล้จนเกือบสร้างความเสียหายให้กับสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ NASA จะออกมายืนยันว่า ตัวสถานีได้เคลื่อนออกจากจุดล่อแหลมจนพ้นความเสี่ยงดังกล่าวในเวลาต่อมา

 

สหรัฐฯ เคยทำการทดสอบต่อต้านดาวเทียมครั้งแรกในปี 1959 ซึ่งขณะนั้นดาวเทียมหายากและเป็นของใหม่ และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัสเซียได้ทำการทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมอีกครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อวกาศจะกลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการทำสงครามมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง