รีเซต

'พะเยา' พบหนุ่มนักขายอิสระป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ให้ผู้ใกล้ชิด 20 รายกักตัว

'พะเยา' พบหนุ่มนักขายอิสระป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ให้ผู้ใกล้ชิด 20 รายกักตัว
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 17:54 )
251
'พะเยา' พบหนุ่มนักขายอิสระป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ให้ผู้ใกล้ชิด 20 รายกักตัว

‘พะเยา’ พบหนุ่มนักขายอิสระป่วยโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ให้ผู้ใกล้ชิด 20 รายกักตัว

ป่วยโควิด-19 – เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ จ.พะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา นำโดยนายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พะเยา และ พญ.จิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา ได้ร่วมกันแถลงพบผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ใน จ.พะเยา เพิ่มอีก 1 ราย

เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 42 ปี ภูมิลำเนาที่อยู่ ต.แม่ปืม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา มีประวัติเป็นโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ และประวัติการทำงานเป็นพนักงานขายอิสระ เส้นทางสายเหนือ เมื่อวันที่ 25 เมษายน ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถยนต์ส่วนตัว จึงกักตัวเองอยู่ที่บ้านสวนเพียงลำพัง ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 7 เมษายน

โดยผู้ป่วยรายใหม่ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 6 เมษายน ด้วยอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ไอ มีน้ำมูก จึงไปเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพะเยาในวันต่อมา และให้ประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ผลการตรวจเมื่อวันที่ 8 เมษายน พบการติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพะเยา มีผู้สัมผัสผู้ป่วยทั้งสิ้น 20 ราย ทุกรายเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ได้รับคำแนะนำให้ปฏิบัติตนตามหลักสุขอนามัยในการป้องกันโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานสถานการณ์เชื้อโควิด-19 จ.พะเยา ณ วันที่ 9 เมษายน มีผู้ป่วยยอดสะสมเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 70 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 65 ราย รอผลการตรวจ 2 ราย กลับบ้านแล้ว 48 ราย และยังอยู่โรงพยาบาล 22 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา ได้ขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาด แยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือแจ้ง 1669 ล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ

ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอจาม หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ โทรศัพท์

รวมทั้ง ให้แยกทำความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวม และทำลายเชื้อทุกวัน โดยใส่ถุงขยะ 2 ชั้น ทำลายเชื้อโดยราดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น