รีเซต

ไทยพร้อมฉีดวัคซีนโควิดให้ปชช.ฟรี ล็อตแรก 26 ล้านโดสกลางปี 64

ไทยพร้อมฉีดวัคซีนโควิดให้ปชช.ฟรี ล็อตแรก 26 ล้านโดสกลางปี 64
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 13:43 )
1.4K
ไทยพร้อมฉีดวัคซีนโควิดให้ปชช.ฟรี ล็อตแรก 26 ล้านโดสกลางปี 64

วันนี้ (3 ธ.ค.63) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า  สำหรับความคืบหน้าวัคซีน ไทยได้มีการจัดหาวัคซีนโควิด  โดยจะถึงมือคนไทย 6 เดือนแรกของปีหน้า  ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการให้กลุ่มบุคคลที่จะเข้าถึงวัคซีนในอันดับแรกก่อน 

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนโควิด-19 มีการประชุมกันตลอด ในการเตรียมการจัดหาวัคซีนให้คนไทยได้ใช้ทันกับประเทศอื่นๆ เบื้องต้น ตั้งเป้า จัดหาให้ได้ร้อยละ 50 ของประชากรในประเทศ โดยที่เหลือร้อยละ 20 มาจากาการเซ็นสัญญา กับ บ.แอสตราเซเนก้า บริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน จำนวน 26 ล้านโดส ซึ่งเป็นการซื้อแบบมีเงื่อนไข ในการที่ต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้กับไทย

และความร่วมมือที่ 2  คือ ไทยได้ลงนามเข้าร่วมกับโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก หรือ โคแวกซ์ ซึ่งโคแวกซ์ เป็นการรวมผู้ผลิตวัคซีนจากทั่วโลกเข้ามาอยู่ด้วยกันในระบบ โดยมีการเชิญชวนประเทศต่างๆเข้ามาร่วมทำสัญญาในการจัดซื้อซึ่งไทยได้เข้าร่วม แต่ยังไม่ได้มีการทำสัญญา แค่อยู่ระหว่างการเจรจาเท่านั้น ซึ่งไทยจะได้สิทธิ์สั่งจองวัคซีนประมาณ ร้อยละ 20 ของกลุ่มประชากร 

ส่วนอีก ร้อยละ10 คือ ไทยได้ติดตามบริษัทที่ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ เพื่อติดต่อเจรจาในอนาคต คาดการว่าการจัดหาวัคซีนต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก รวมถึงการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีนในประเทศไทย 

การจัดหาวัคซีน และการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ในส่วนภาครัฐ ไม่มีการคิดมูลค่า แต่ของภาคเอกชนอาจมีจำนวนหนึ่งที่ไปจัดหามาขายในท้องตลาด ในส่วนนี้อาจมีค่าใช้จ่าย แต่วัคซีนต้องมาขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ถูกต้อง และต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน

นพ.โอภาส ระบุว่า ได้มีการเตรียมการสำหรับวัคซีน ไว้ 6 ด้าน คือ การเตรียมหาวัคซีน การพัฒนาเบิกจ่ายวัคซีน มีการขึ้นทะเบียน รับรองจาก อย. การเตรียมสถานพยายาลในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย เช่น รพ.สต การฝึกอบรมกับเจ้าหน้าที่ การสื่อสารกับประชาชนในการได้รับวัคซีน การรณรงค์การฉีดวัคซีน  โดยองค์การเภสัชกรรม จะเป็นผู้จัดส่งวัคซีนไปยังสถานพยาบาลต่างๆ การติดตามผลการให้วัคซีน การติดตามอาการหลังได้รับวัคซีน.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง