รีเซต

สื่อชี้ ผู้ป่วย 'ลองโควิด' ในสหรัฐฯ ต้องรอหลายเดือน เพื่อวินิจฉัย-รักษา

สื่อชี้ ผู้ป่วย 'ลองโควิด' ในสหรัฐฯ ต้องรอหลายเดือน เพื่อวินิจฉัย-รักษา
Xinhua
27 สิงหาคม 2564 ( 13:44 )
27
สื่อชี้ ผู้ป่วย 'ลองโควิด' ในสหรัฐฯ ต้องรอหลายเดือน เพื่อวินิจฉัย-รักษา

 

ลอนดอน, 27 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (25 ส.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน (The Guardian) รายงานว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) บางรายในสหรัฐฯ ที่มีอาการเล็กน้อยแต่ไม่มีการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ ต้องรอนานหลายเดือนกว่าจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

 

 

รายงานระบุว่าผลสืบเนื่องระยะหลังเฉียบพลันของโรคโควิด-19 หรือ "ลองโควิด" (long COVID) ส่งผลกระทบต่อผู้ติดเชื้อราวร้อยละ 10-30 โดยภาวะดังกล่าวอาจเกิดเรื้อรังนานกว่า 1 ปี และอาจเกิดพร้อมกับอาการอื่นๆ อีก 200 ประเภท เช่น อ่อนเพลียรุนแรง สมองล้า และหายใจลำบาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะ 10 ระบบ

 

 

ผู้ป่วย "ลองโควิด" อาจสังเกตการติดเชื้อระยะแรกได้ยาก เนื่องจากแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสฯ อาจหายไปภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน และการไม่มีผลตรวจโรคเป็นบวกอาจทำให้บุคลากรการแพทย์ปฏิเสธความเชื่อมโยงระหว่างอาการกับเชื้อไวรัสฯ โดยผู้ป่วยหลายรายถูกบอกว่าอาการเหล่านั้นเป็น "เรื่องที่คิดไปเอง"

 

 

ด้วยเหตุนี้ ผู้ป่วย "ลองโควิด" เหล่านี้จึงติดอยู่ "ชายขอบทางการแพทย์" และพานพบนานาอุปสรรคในการเข้าถึงการรักษาที่คลินิกสำหรับลองโควิด รวมถึงความท้าทายด้านการอนุมัติประกันและผลประโยชน์สำหรับผู้พิการ

 

 

รายงานทิ้งท้ายว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้บางรายใช้เงินหลายหมื่นดอลลาร์กับการจ่ายค่ารักษาทางการแพทย์ เนื่องจากการวินิจฉัยโรคโควิด-19 ที่ล่าช้าบีบบังคับให้พวกเขาต้องแสวงหาผู้เชี่ยวชาญที่ไม่อยู่ในความครอบคลุมของประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง