รีเซต

Coldplay เตรียมปล่อยอัลบั้ม ใช้แผ่นเสียงไวนิลทำจากขยะพลาสติกในแม่น้ำ

Coldplay เตรียมปล่อยอัลบั้ม ใช้แผ่นเสียงไวนิลทำจากขยะพลาสติกในแม่น้ำ
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 12:13 )
9
Coldplay เตรียมปล่อยอัลบั้ม ใช้แผ่นเสียงไวนิลทำจากขยะพลาสติกในแม่น้ำ

โคลเพลย์ (Coldplay) วงดนตรีร็อกสัญชาติอังกฤษ ประกาศเป้าหมายในการทำอัลบั้มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยการเปิดตัวอัลบั้ม มูน มิวสิค (Moon Music) ที่สำหรับเวอร์ชันแผ่นเสียง หรือ ไวนิล (vinyl) จะทำมาจากขยะขวดน้ำพลาสติกที่ได้จากแหล่งน้ำต่าง ๆ บนโลก


ภาพจาก The Ocean Cleanup

โดยแผ่นเสียงหรือแผ่นไวนิลแต่ละแผ่น ที่มีน้ำหนักราว 140 กรัม จะทำมาจากขวดพลาสติกจำนวน 9 ขวดด้วยกัน ที่ได้องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง ดิ โอเชียน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) เป็นผู้เก็บรวบรวมจากแหล่งน้ำต่าง ๆ โดยเป็นการใช้ขยะพลาสติกจากแม่น้ำในกัวเตมาลา กว่าร้อยละ 70 มาทำเป็นวัสดุการผลิต


ภาพจาก The Ocean Cleanup 

ซึ่งการใช้วัสดุทำแผ่นเสียงจากขยะพลาสติก แทนการใช้วัสดุแบบเดิมอย่างพลาสติกพีวีซี (PVC) ที่เป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมน้ำมัน และอาจใช้เวลาถึง 1,000 ปีในการย่อยสลายในหลุมฝังกลบ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน (carbon emissions) ได้ถึงร้อยละ 85 และยังช่วยลดการผลิตพลาสติกใหม่ได้อีกกว่า 25 เมตริกตัน 


ภาพจาก The Ocean Cleanup

นอกจากนี้ทางวงยังมีแผนที่จะออกซีดีในรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า อีโคซีดี (EcoCD) ซึ่งสร้างจากพลาสติกรีไซเคิลร้อยละ 90 ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงร้อยละ 78 เมื่อเทียบกับการผลิตซีดีแบบดั้งเดิม


ภาพจาก The Ocean Cleanup

แผนการทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางของวง ที่จะขับเคลื่อนวงการดนตรีร็อกให้มีความยั่งยืนมากขึ้น โดยในปี 2021 พวกเขาได้ประกาศแผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการทัวร์คอนเสิร์ตแบบรักษ์โลก มิวสิค ออฟ เดอะ สเฟียร์ เวิล์ด ทัวร์ (Music Of The Spheres World Tour) ด้วยการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ร่วมกับมาตรการอื่น ๆ ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงร้อยละ 59 เมื่อเทียบกับทัวร์คอนเสิร์ตครั้งก่อน


สำหรับ โคลเพลย์ (Coldplay) เป็นวงดนตรีร็อกที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเพลงฮิตมากมาย เช่น Yellow, Fix You, และ Viva La Vida ส่วนอัลบั้ม Moon Music เป็นอัลบั้มที่ 10 ของวง โดยแผ่นเสียงเวอร์ชันพิเศษจากขยะพลาสติก มีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 4 ตุลาคมนี้


ข้อมูลจาก bbctheguardianthestandardtheoceancleanupeuronewsnewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง