รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยา เล็งระบายน้ำเพิ่มรับ "พายุโนรู" เตือน 8 จังหวัดระวังน้ำสูงขึ้น!

เขื่อนเจ้าพระยา เล็งระบายน้ำเพิ่มรับ "พายุโนรู" เตือน 8 จังหวัดระวังน้ำสูงขึ้น!
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 15:23 )
55
เขื่อนเจ้าพระยา เล็งระบายน้ำเพิ่มรับ "พายุโนรู" เตือน 8 จังหวัดระวังน้ำสูงขึ้น!

วันนี้( 28 ก.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัดได้ในอัตรา 2,401ลบ.ม./วินาที และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นได้อีก จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +16.58 เมตร 


โดยเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปที่ 2,179 ลบ.ม./วินาที เพื่อรักษาสมดุลย์ของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อเร่งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำเหนือเขื่อน รองรับมวลน้ำเหนือ ที่จะมีมากขึ้นจากอิทธิพลของ “พายุโนรู” ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น54ซ.ม. ในช่วง12ช.ม. ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00น.ที่ผ่านมาวัดได้ +14.99 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


จากระดับน้ำที่ยกตัวขึ้นกว่า 50 ซ.ม. ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนวัดมะปราง ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ทำให้ชาวบ้านต้องรีบเก็บข้างของขึ้นบนชั้น 2 ของบ้าน รวมทั้งการทำนั่งร้านเพื่อยกของขึ้นวางหนีน้ำอย่างเร่งด่วน โดยในปีนี้ชาวบ้านบอกว่า หมู่บ้านมีมติร่วมกันแล้วว่าจะไม่มีการกั้นแนวกระสอบทราย เพราะที่ผ่านมารู้สึกว่าเป็นความสูญเปล่า ไม่ว่าจะก่อกระสอบทรายมากเพียงใดก็ไม่สามารถสู้แรงน้ำได้ ปีนี้จึงขอปล่อยให้เป็นไปตามวิถีของธรรมชาติ 


และจากมวลน้ำที่เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน ทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากที่เร่งออกมาสร้างเพิงพักชั่วคราวเพิ่มขึ้น เพราะคาดว่าภายในคืนนี้ ชุมชนวัดมะปรางน่าจะจมอยู่ใต้น้ำมากกว่า 70% เพราะเขื่อนเจ้าพระยามีแผนที่จะระบายน้ำขึ้นไปที่ 2,200 ลบ.ม./วินาทีในช่วงเย็นของวันนี้


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


ตามจากแนวโน้มจากสถานการณ์น้ำปัจจุบันทางราชการ ขอให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ได้เฝ้าระวังและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะในช่วงวันที่ 28 กันยายน-1ตุลาคม จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศ จากอิทธิพลของ “พายุโนรู" ซึ่งจะส่งผลถึงการปรับแผนการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา โดยเขื่อนเจ้าพระยาจะคงการระบายไว้ในอัตรา 2,200 ลบ.ม./วินาทีและหลังจากนั้นก็จะมีการปรับแผนการระบายเพิ่มอีกตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับมวลน้ำของพายุโนรู


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


ทั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ,อ.อินทร์บุรี อ.เมืองสิงห์บุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ,พื้นที่ลุ่มต่ำ คลองโผงเผง อ.ป่าโมก อ.ไชโย จ.อ่างทอง ,คลองบางบาล อ.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ,จ.ปทุมธานี ,จ.นนทบุรี ,กรุงเทพมหานคร และ จ.สมุทรปราการ จึงขอให้พื้นที่ตามประกาศเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง