รีเซต

ชาวบางบาลระทม จมน้ำนานนับเดือน ระดับน้ำสูงกว่าปี 54 กว่า 1 เมตรแล้ว

ชาวบางบาลระทม จมน้ำนานนับเดือน ระดับน้ำสูงกว่าปี 54 กว่า 1 เมตรแล้ว
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 16:43 )
36
ชาวบางบาลระทม จมน้ำนานนับเดือน ระดับน้ำสูงกว่าปี 54 กว่า 1 เมตรแล้ว

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แม้ว่าเขื่อนเจ้าพระยามีการปรับลดการระบายน้ำลงที่ 2,686 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ลงสู้พื้นที่ท้ายเขื่อน ยังคงส่งผลกระทบ บ้านเรือนประชาชนใน ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับแม่น้ำเจ้าไหลผ่าน น้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว ชาวบ้านใช้ชีวิตประจำวันด้วยความยากลำบาก บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมสูงเกือบมิดบ้าน ต้องหนุนพื้นไว้อยู่อาศัยหลับนอน

 

อย่างบ้านทรงไทยโบราณ 2 หลังที่ปลูกติดกันถูกน้ำท่วมจนเกือบถึงชายคาบ้าน ซึ่งเป็นบ้านของนางพเยาว์ สร้อยโหง อายุ 76 ปี และนางมาลี สร้อยโหง อายุ 77 ปี ทั้งสองยายอาศัยอยู่กับหลานชาย รวม 3 คน ซึ่งนางพเยาว์และนางมาลียังคงยืนยันที่จะอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วยกัน 2 คน และหลานชายไม่ยอมย้ายออกไปไหน ทุกวันจะต้องคอยใช้ไม้กวาดขัดพื้นบ้านไม่ให้ลื่น และประกอบอาหารกินเองภายในบ้านที่ยกพื้นสูงด้วยความยากลำบาก

 

 

ขณะที่หมู่ 3 ต.บางชะนี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาท่วมสูงกว่า 4 เมตร จนถึงพื้นบ้านชั้นที่ 2 ต้องหนุนบ้าน เป็นที่หลับนอน ใช้เรือในการสัญจรไปมา หลายคนต้องออกมาใช้ศาลาพักริมถนนคลายเครียดและหลบร้อนจากการหนุนบ้านสูง

 

นายสมชัย ผกามาศ อายุ 64 ปี กล่าวว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงเป็นรอบที่สอง บ้านของตนเองและชาวบ้านหลายคนยกพื้นบ้านขึ้นสูงจากเมื่อปี 2554 อีก 1 เมตร ปัจจุบันน้ำท่วมสูงกว่า 4 เมตร จนท่วมถึงพื้นบ้านจนต้องหนุนบ้านเพื่อใช้หลับนอน

 

“น้ำที่ท่วมอยู่ตอนนี้สูงกว่าปี 2564 กว่าเมตร 1 เมตรแล้ว จริงๆ เราชาวบางบาลยอมรับสภาพน้ำที่ท่วมได้ แต่อยากให้ระดับน้ำท่วมแค่ใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านจะได้พักอาศัย ใช้ชีวิตประจำวัน ทำอาหาร ขับถ่ายได้ ไม่ใช่ท่วมจนถึงพื้นบ้าน บางบ้านเกือบถึงหลังคา

 

“ฝากถึงหน่วยงานราชการทุกกระทรวง ทุกกรมที่รับผิดชอบ ให้ช่วยบริหารจัดการน้ำ อย่าให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนแบบนี้ ทุกวันนี้น้ำถูกบังคับด้วยการยกพื้นถนนเสริมแนวคันกันน้ำ สร้างประตูระบายน้ำ บังคับน้ำให้อยู่แต่ในคลอง ในแม่น้ำ เมื่อน้ำมามาก ชาวบ้านก็จมอยู่ในน้ำนานนับเดือนแบบนี้” นายสมชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง