รีเซต

บับเบิลแอนด์ซีล 'โรงงานแปรรูปไก่โคราช' รั่วไม่หยุด สสจ.ไม่ได้รับความร่วมมือสอบสวนโรค จ่อดำเนินคดี

บับเบิลแอนด์ซีล 'โรงงานแปรรูปไก่โคราช' รั่วไม่หยุด สสจ.ไม่ได้รับความร่วมมือสอบสวนโรค จ่อดำเนินคดี
มติชน
23 สิงหาคม 2564 ( 14:24 )
54
บับเบิลแอนด์ซีล 'โรงงานแปรรูปไก่โคราช' รั่วไม่หยุด สสจ.ไม่ได้รับความร่วมมือสอบสวนโรค จ่อดำเนินคดี

สุดทน Bubble and Seal โรงงานไก่โคราช รั่วไม่หยุด พนง.ซักรีด ครอบครัวติดเพิ่ม สสจ.แฉเอาคนเข้าพักก่อนขออนุญาต ไม่ให้ข้อมูลสอบสวนโรค จ่อแจ้งความเอาผิด

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 128/2564 ผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนิน มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

 

นพ.วิชาญชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 401 ราย สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 77 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 17 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 307 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 17,061 ราย รักษาหาย 10,800 ราย ยังรักษาอยู่ 6,142 ราย เสียชีวิตสะสม 119 ราย

 

 

นอกจากนี้ นพ.วิชาญกล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและการควบคุมมาตรการ Bubble and Seal ของบริษัทแปรรูปเนื้อไก่ 2 แห่ง ใน อ.โชคชัย ว่าทั้ง 2 แห่งเป็นโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ขนาดใหญ่ ได้เช่าห้องพักของโรงแรม รีสอร์ต จำนวน 32 แห่ง พื้นที่ อ.เมือง อ.ครบุรี อ.โชคชัย อ.ปักธงชัย และ อ.สูงเนิน ให้ลูกจ้างกว่า 2,000 คน ได้พักอาศัยเป็นเวลา 28 วัน เพื่อจัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจายเชื้อ กรณีบริษัทแปรรูปเนื้อไก่ ต.ท่าเยี่ยม ไม่มีผู้ป่วยแต่อย่างใด ส่วนอีกโรงงานหนึ่งที่อยู่ใน ต.กระโทก มีผู้ติดเชื้อสะสม 41 ราย เป็นผู้ป่วยของโรงงานที่ อ.ปากช่อง 1 ราย อ.สูงเนิน 3 ราย และ อ.เมือง 37 ราย

 

 

 

 

นพ.วิชาญกล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงและข้อกังวลใจของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เนื่องจากพบพนักงานของโรงแรมปัญจดารา ซึ่งมีพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 20 คน ติดเชื้อ 11 ราย ล่าสุดเป็นพนักงานซักรีด 3 ราย และเชื้อขยายวงสู่ครอบครัว 5 ราย ก่อนหน้านี้เชฟหรือผู้ประกอบอาหาร 5 ราย พนักงานต้อนรับ 2 ราย แม่บ้าน 1 ราย ป่วยติดเชื้อแล้ว และต้องกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรอผลตรวจเชื้อจำนวน 21 ราย

 

 

“ทีมสอบสวนโรคได้พยายามติดต่อประสานขอข้อมูลทั้งผู้เข้าพักและผู้ป่วยจากโรงงานหลายครั้ง มีแต่รับปากในที่ประชุม สุดท้ายไม่ได้รับความร่วมมือจึงเป็นปัญหาในการสอบสวนโรค

 

 

“นอกจากนี้ การนำลูกจ้างนับพันคนเข้าพักตามโรงแรมตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา แล้วมาแจ้งขออนุญาตภายหลัง พบว่าหลายโรงแรมไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว ขณะนี้ได้สั่งการให้นิติกร สสจ.นครราชสีมา รวบรวมพยานหลักฐานที่เป็นข้อมูลสำคัญ เพื่อหาช่องทางกฎหมายดำเนินคดีโรงงานต่อไป” นพ.วิชาญกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง