รีเซต

เปิดเส้นทาง! ขึ้นหมู่บ้านท่องเที่ยวลำปาง หลังดินถล่มสไลด์ลงนับ 100 จุด

เปิดเส้นทาง! ขึ้นหมู่บ้านท่องเที่ยวลำปาง หลังดินถล่มสไลด์ลงนับ 100 จุด
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 14:46 )
84
เปิดเส้นทาง! ขึ้นหมู่บ้านท่องเที่ยวลำปาง หลังดินถล่มสไลด์ลงนับ 100 จุด

ข่าววันนี้ 27 พฤษภาคม ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองปาน จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 2 ลำปาง , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และองค์การบริหารส่วนตำบลแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ได้เปิดเส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 1252 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ลัดเลาะผ่านหุบเขา และเชิงเขา เส้นทางแจ้ซ้อน – บ้านแม่แจ๋ม อ.เมืองปาน ได้แล้ว หลังเส้นทางดังกล่าว มีดินถล่ม และดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางกว่า 100 จุด ในระยะทาง 25 กิโลเมตร บางจุดริมถนนพังทรุดลงไปในเหวลึกข้างทาง , บางจุดมีต้นไม้ใหญ่ และดินบนเชิงเขาพังถล่มลงมา อันเนื่องจากฝนตกหนักลงมาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นการจราจรไม่ให้ขึ้นไป มาตั้งแต่เกิดดินถล่ม และสไลด์ตัวลงมาปิดทับเส้นทางดังกล่าว ส่งผลทำให้หมู่บ้านที่อยู่ด้านบนกว่า 400 หลังคาเรือน ทั้งหมู่บ้านปางต้นหนุน ม.10 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาที่ตั้งอยู่ในหุบเขาลึก และบ้านแม่แจ๋ม ม.1 ต.แจ้ซ้อน ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดัง ไม่สามารถออกมาได้ ติดอยู่ภายในมานานกว่า 5 วัน และประชาชนของ จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ ที่มักใช้เส้นทางลัดไปยัง อ.แม่ออน และ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็ไม่สามารถผ่านไปมาได้


ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องจักรกลหนัก เพื่อดำเนินการเปิดเส้นทาง

 

ล่าสุดขณะนี้ ก็สามารถทำช่องทางให้รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขนาดเล็ก สามารถใช้เส้นทางผ่านไปมาได้แล้ว โดย นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอเมืองปาน และ นายเทวัญ จันทร์พรหม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ได้รุดตรวจสอบเส้นทาง พร้อมกับเตือนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่จะขึ้นมาบนหมู่บ้านแม่แจ๋ม เพื่อท่องเที่ยว รวมถึงเพื่อใช้เส้นทางผ่านไปมาระหว่าง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ เพราะบางจุดยังมีดินสไลด์ตัวลงมา และบางจุดริมถนนก็ทรุด และพังถล่มลงไป

 

ส่วนเส้นทางเข้าหมู่บ้านปางต้นหนุน ม.10 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาที่ตั้งอยู่ในหุบเขาลึก เขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน บ้านเรือนราษฎรภายในกว่า 150 หลังคาเรือน ยังติดอยู่ข้างใน เนื่องจากถนนซึ่งเป็นเส้นทางดิน ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนขาด รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ต้องใช้การเดินเท้าข้ามไปมาอย่างเดียว ในจุดที่ถนนถูกน้ำกัดเซาะจนขาด ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการซ่อมแซม เพื่อให้ถนนเข้าออกหมู่บ้านใช้ได้ตามปกติโดยเร็ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง