รีเซต

เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) คืนชีพ C111 ในรูปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%

เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) คืนชีพ C111 ในรูปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2566 ( 17:22 )
75
เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) คืนชีพ C111 ในรูปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%

เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) บริษัทผู้พัฒนารถยนต์ชั้นนำในประเทศเยอรมนี คืนชีพใหม่ให้กับรถยนต์สปอร์ต C111 ในรูปแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ภายใต้ชื่อ Vision One-Eleven สำหรับการทดสอบเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ ขุมพลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์แนวแกนฟลักซ์ (Axial-flux) ของ YASA พร้อมกับหน้าจอควบคุม UI ที่แสดงผลบนเทคโนโลยี AR เสมือนจริงแทนหน้าจอดิจิทัลแบบเก่า


ย้อนไปในปี 1969 บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) เปิดตัวรถยนต์สปอร์ตดีไซน์สุดล้ำ C111 ด้วยรูปแบบที่แตกต่างจากรถยนต์แบรนด์อื่น ๆ ในยุคนั้น อย่างไรก็ตามรถยนต์รุ่นดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ เท่านั้น และเป็นหนึ่งในรถยนต์แนวคิดใหม่ 16 คัน ที่บริษัทพัฒนาขึ้นโดยติดตั้งเครื่องยนต์ทรงพลัง Walkel และ Turbodiesel ตัวถังของรถทำจากโพลิเมอร์ การออกแบบใช้หลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง สีสันโดดเด่น


รถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้า Vision One-Eleven


รถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้า Vision One-Eleven ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากรถยนต์สปอร์ต C111 ในตำนานยุคปี 1969 โดดเด่นด้วยโทนสีส้มอันเป็นเอกลักษณ์ บังโคลนหน้านูนและฝากระโปรงหน้าเพรียวบางลงเป็นแผงด้านหน้าที่ยาวและกว้าง ทำให้นึกถึงเครื่องดูดอากาศขนาดใหญ่หรือจมูกของตัวกินมด สิ่งที่เห็นเหมือนตะแกรงด้านหน้าความจริงแล้วมันคือหน้าจอกราฟิกพิกเซล 3 มิติ และดวงไฟทรงกลมแบบดิจิทัล โดยเลียนแบบมาจากไฟหน้าของรถยนต์สปอร์ต C111


ด้านท้ายของตัวรถยนต์ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงต่ำลงเพื่อการไหลผ่านของอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านล่างยกสูงจากพื้นเล็กน้อยเพื่อทำให้รถมีลักษณะคล้ายรถแดร๊กสเตอร์ที่พร้อมจะแหวกอากาศไปด้านหน้าด้วยความเร็ว เมื่อมองจากด้านหลังของตัวรถยนต์


ทีมงานนักออกแบบยังคงรักษาประตูปีกนกนางนวลขนาดใหญ่ซึ่งเอกลักษณ์สำคัญของรถยนต์เอาไว้ ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ เช่น โหมดสำหรับแข่งรถเพิ่มความเร็ว โหมดห้องโดยสารรับแขกผู้โดยสารคนอื่น ๆ หรือโหมดพักผ่อนเพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบาย ด้านหลังของเก้าอี้คนขับมีพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างสำหรับใช้วางสิ่งของ ภายในของตัวรถตกแต่งด้วยโทนสีขาวเงินและส้มสวยงาม เก้าอี้คนขับตัดเย็บด้วยผ้ารังผึ้งสีขาวผลิตจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% 


แผงควบคุมรถแทนที่บริษัทจะใช้เทคโนโลยีหน้าจอแบบสัมผัสความละเอียดสูง ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในตลาดว่าดีเยี่ยมของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) กลับใช้งานหน้าจอแสดงผลแบบความละเอียดพิกเซล 8 บิต เพื่อย้อนยุคและแสดงความกว้างของหน้าจอแดชบอร์ดได้มากขึ้น โดยบริษัทยืนยันว่าจำนวนพิกเซลที่ไม่ละเอียดมากสามารถแสดงผลความเร็วได้ชัดเจนมากกว่า


รถยนต์สปอร์ต C111

รถยนต์สปอร์ต C111 เป็นเหมือนรถยนต์รุ่นทดลองในอดีต รถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้า Vision One-Eleven คงเป็นเหมือนรถยนต์รุ่นทดลองในโลกอนาคต โดยทีมงานนักออกแบบของบริษัทได้ใส่เทคโนโลยีล้ำ ๆ ของยุคนี้ลงไปในรถยนต์อย่างครบครัน เช่น เทคโนโลยีหน้าจอแสดงผล เซลล์รูปทรงกระบอกสำหรับระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบเดียวกับรถยนต์สูตร 1 (F-1) ใช้งาน การติดตั้งระบบส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังมอเตอร์แนวแกนฟลักซ์ (Axial-flux) ของบริษัท YASA ซึ่งบริษัทยืนยันว่าทรงพลังมากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น ๆ  


บริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ ของรถยนต์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้า Vision One-Eleven เช่น ความเร็ว ระยะทางการวิ่ง นอกจากนี้รถยนต์ยังไม่ได้ถูกผลิตออกมาเพื่อจัดจำหน่าย แต่จะถูกใช้งานเพื่อการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีเท่านั้น


ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Mercedes Benz 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง