รีเซต

HY4 เครื่องบินไฮโดรเจนเครื่องแรกที่บินได้สูงที่สุดในโลก

HY4 เครื่องบินไฮโดรเจนเครื่องแรกที่บินได้สูงที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2565 ( 14:33 )
125
HY4 เครื่องบินไฮโดรเจนเครื่องแรกที่บินได้สูงที่สุดในโลก

H2FLY บริษัทสตาร์ตอัปด้านการบินด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนของเยอรมัน ออกมาประกาศว่าเครื่องบินของตน HY4 สามารถบินไปได้สูงถึง 7,230 ฟุต หรือ 2,203 เมตร กลายเป็นเครื่องบินไฮโดรเจนที่บินได้สูงที่สุดในโลก สถิติดังกล่าวเกิดขึ้นในการบินทดสอบระหว่างเมืองชตุทท์การ์ทไปยังเมืองฟรีดริชส์ฮาเฟินในระยะทางกว่า 77 ไมล์ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา (2022) และถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเครื่องบินได้ทดสอบบินนำร่องไปมาระหว่าง 2 สนามบิน


H2FLY ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยวิศกร 5 คน จากศูนย์การบินและอวกาศเยอรมัน มีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบส่งกำลังเครื่องบินไฮโดรเจนไฟฟ้าให้ออกมาใช้งานได้จริง ซึ่งถ้าสำเร็จจะช่วยให้เครื่องบินทุกลำบนท้องฟ้ากลายเป็นยานพาหนะที่ปลอดมลพิษ 

  • ในปี 2016 ทางบริษัทได้นำ HY4 ขึ้นบินได้สำเร็จ กลายเป็นเครื่องบินไฮโดรเจนไฟฟ้าลำแรกของโลก ที่บินขึ้นสู่ท้องฟ้า

  • ในปี 2021 บริษัทได้เปิดระดมทุนครั้งใหญ่ และประกาศว่าเครื่องบินไฮโดรเจนไฟฟ้า จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 40 คน และบินได้ไกลกว่า 2,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 1,240 ไมล์ โดยจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้


ขอบคุณภาพจาก : h2fly.de/newsroom

 

HY4 เป็นเครื่องบิน 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนตัวเองด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไฮโดรเจนจะไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนแล้วเปลี่ยนตัวเองเป็นไฟฟ้าและน้ำออกมา นั่นแปลว่าเครื่องบินไฮโดรเจนไฟฟ้าของ HY4 จะไม่ปล่อยคาร์บอนหรือมลพิษเลย ยกเว้นน้ำ ซึ่งถือว่าไม่เป็นอันตรายเมื่อเทียบกับการปล่อยคาร์บอน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันสัดส่วนการปล่อยมลพิษของการบินทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 2% เมื่อเทียบกับการปล่อยมลพิษทั่วโลก หากโปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดเจนจะถูกนำไปใช้กับเครื่องบินเพิ่มมากขึ้นและลดการปล่อยมลพิษจากเครื่องบินลงในทันที


HY4 ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับทดสอบของโปรเจกต์ H2FLY มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ โดยทาง HY4 กำลังมีดีลกับสายการบิน Deutsche Aircraft ในการพัฒนา Dornier 328 เครื่องบินไฮโดรเจนไฟฟ้าขนาด 40 ที่นั่งออกมาภายในปี 2025 หรืออีกประมาณ 3 ปีต่อจากนี้


ขอบคุณภาพจาก : h2fly.de/newsroom

 


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง