รีเซต

ตื่นทั้งจังหวัด! เจอสายพันธุ์อินเดียโผล่ติดเชื้อแล้ว 2 คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างที่หลักสี่

ตื่นทั้งจังหวัด! เจอสายพันธุ์อินเดียโผล่ติดเชื้อแล้ว 2 คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างที่หลักสี่
ข่าวสด
10 มิถุนายน 2564 ( 22:26 )
242
ตื่นทั้งจังหวัด! เจอสายพันธุ์อินเดียโผล่ติดเชื้อแล้ว 2 คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างที่หลักสี่

 

ตื่นทั้งจังหวัด เลยเจอผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรก เป็นคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างหลักสี่ เดินทางจากกรุงเทพฯเข้ามาจ.เลย เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ทีมสอบสวนเข้าควบคุม เร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงแล้ว

 

 

วันที่ 10 มิ.ย.2564 นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผวจ.เลย นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย นายบุญเทิน จันทมาตย์ สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย ร่วมแถลงสถานการณ์โควิดจ.เลย วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นรายที่ 96 ของจ.เลย ระลอก 1 เม.ย. 64 ถึงปัจจุบัน เป็นชายอายุ 62 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ภูมิลำเนาบ้านโนนผาพุงพัฒนา ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง

 

 

ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 วันที่ 2 มิ.ย.64 ไม่พบเชื่อ ตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 9 มิ.ย.64 พบเชื้อ มีประวัติเสี่ยงเดินทางไปขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่กรุงเทพฯ และสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 89 และ 90 ซึ่งเป็นผู้ป่วยร่วมบ้าน และสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 91 และ 92 นั่งรถคันเดียวกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง เข้ารักษาตัวอยู่ที่รพ.วังสะพุง ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเนื่องจากอยู่ระหว่างกักตัวแล้วตรวจพบเชื้อ ทำให้จ.เลยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 96 ราย รักษาตัวอยู่ 9 ราย หายป่วยแล้ว 86 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย โดยอำเภอนาแห้วยังไม่มีผู้ป่วยยืนยัน

 

 

 

 

นพ.ปรีดา กล่าวด้วยว่า จ.เลยพบผู้ป่วยเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรกของจังหวัดแล้ว เป็นรายที่ 79 และ 85 อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านนาหนองทุ่ม ต.นาดินดำ และ บ้านห้วยโตก ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย ผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกันมีทั้งหมด 5 ราย ซึ่งการควบคุมโรคตั้งแต่การดูแลพื้นที่ การดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำ ได้ทำจบครบกระบวนการแล้ว สำหรับสายพันธุ์อินเดียมีการแพร่กระจายติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ และเชื่อว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ป้องกันได้กี่เปอร์เซ็นต์ต้องรอการศึกษาที่ชัดเจน ส่วนใหญ่ระบาดในพื้นที่ที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ดังนั้นการเร่งเข้ารับฉีดวัคซีน จองคิวฉีดวัคซีนจึงยังมีความสำคัญและจำเป็น โดยสายพันธุ์นี้พบที่จังหวัดข้างเคียง ได้แก่ จ.อุดรธานี 17 ราย, จ.ชัยภูมิ 2 ราย, จ.บุรีรัมย์ 1 ราย, จ.ขอนแก่น 2 ราย, จ. ร้อยเอ็ด 1 ราย, จ. อุบล 1 ราย และ กทม. 318 ราย ขณะนี้ทั้งประเทศพบ 348 ราย

 

 

 

 

สำหรับการฉีดวัคซีน จ.เลย ฉีดวัคซีนไปแล้ว 25,425 โดส แบ่งเข็มที่ 1 จำนวน 20,355 โดส เข็มที่ 2 จำนวน 5,070 โดส วันที่ 11 มิ.ย.นี้จะฉีดเข็มที่ 2 กระจายทุกรพ. ซึ่งวันนี้มีการประชุมโรคติดต่อจ.เลยได้อนุมัติร่างการจัดสรรวัคซีนที่ได้รับมาจากกรมควบคุมโรค เป็นวัคซีนของซิโนแวค 3,000 โดส ฉีดให้กับ 1,500 คน จะกระจายไปทุกอำเภอในวันพรุ่งนี้เช่นกัน ส่วนใหญ่เพื่อนัดกลุ่มเป้าหมายให้มาฉีดวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.นี้ แต่บางรพ.อาจจะฉีดช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้เลยให้กับคนที่จองผ่านระบบหมอพร้อมก่อน ที่เหลือจัดสรรโดยใช้หลัก 80% ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และอีก 20% ประชาชนอายุ 18-59 ปี ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารในระดับพื้นที่เมื่อวัคซีนไปถึงแล้ว

 

 

 

 

ด้านนายบุญเทิน ระบุว่า หลังจากที่พบสายพันธุ์อินเดียที่มาจากคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่ เดินทางมาจากกรุงเทพฯเข้ามาจ.เลย เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ตรวจเชื้อวันที่ 14 พ.ค.แล้วพบเชื้อ ทางพื้นที่ได้ดำเนินการเข้าควบคุม ทีมสอบสวนโรคได้ออกปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.ใช้หลักการทำงานค้นให้เร็ว รีบแยกผู้ป่วยมารักษา และค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงให้เพิ่มมากขึ้น โดยภาพรวมการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงของผู้ป่วยทั้ง 5 รายที่เดินทางโดยรถยนต์คันเดียวกัน พบว่าพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย สัมผัสเสี่ยงต่ำ 13 ราย รวม 26 ราย ขอยืนยันว่าทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ได้ควบคุม ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงให้มากและครอบคลุมมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง