รีเซต

ChatGPT จะครองโลกผ่านตุ๊กตาเฟอร์บี้ หลังนักศึกษาสหรัฐฯ จับเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

ChatGPT จะครองโลกผ่านตุ๊กตาเฟอร์บี้ หลังนักศึกษาสหรัฐฯ จับเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2566 ( 16:33 )
104
ChatGPT จะครองโลกผ่านตุ๊กตาเฟอร์บี้ หลังนักศึกษาสหรัฐฯ จับเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

เจสสิก้า การ์ด (Jessica Card) นักศึกษาคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ (University of Vermont) ในรัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ได้อ้างว่าทดลองเชื่อมต่อแชตจีพีที (ChatGPT) ระบบภาษาปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาตัวเองได้ (Generative AI) ชื่อดัง เข้ากับตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby) ด้วยโปรแกรมที่เธอพัฒนาขึ้นมาเอง และพบว่าตุ๊กตาเฟอร์บี้มีจิตใจอยากจะยึดครองโลก และเผยแพร่เป็นคลิปเสียงที่อ้างว่าเชื่อมต่อจากแชตจีพีที (ChatGPT)


ตุ๊กตาเฟอร์บี้เคยได้รับความนิยมในช่วง 2 ทศวรรษก่อนหน้า หรือประมาณช่วงปี 2000 โดยตุ๊กตาดังกล่าวมีความสามารถในการขยับกลไกบางส่วน เช่น เปลือกตา ปีก พร้อมลูกตาที่เป็นหน้าจอแบบแอลซีดี (LCD) ที่ช่วยสร้างลักษณะการแสดงออกทางสายตาเสมือนขึ้นมา


ด้วยความนิยมในอดีต ทำให้นักศึกษาหญิงคนดังกล่าวจึงเกิดแนวคิดในการนำเอามาเชื่อมต่อกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในโครงการศึกษา โดยการนำไปเชื่อมต่อกับราสป์เบอร์รี พาย (Raspberry Pi) แผงวงจรไฟฟ้าที่เขียนชุดคำสั่งได้ในฐานะส่วนบังคับสำหรับการทำงานของเธอ พร้อมกับสร้างเสียงสังเคราะห์จากชุดคำสั่งในภาษาไพธอน (Python) ร่วมกับการแปลงข้อความเป็นเสียงด้วยชุดคำสั่งจากโอเพน เอไอ (Open AI - ผู้พัฒนาเดียวกันกับ ChatGPT) 


จากนั้นจึงพัฒนาโปรแกรมที่ทำให้คำตอบจากแชตจีพีที (ChatGPT) นั้นตอบเธอไปแสดงผลในรูปแบบเสียงสังเคราะห์ของตุ๊กตาเฟอร์บี้ ผลลัพธ์ในตอนแรกที่ควรเป็นการตอบคำถามอย่างง่ายดายและสดใส กับกลายเป็นการแสดงเจตนามุ่งร้ายในการเข้ามามีอิทธิพลเหนือมนุษยชาติ


แม้ว่าจะเรียกเสียงฮือฮาปนตลกเป็นหลัก แต่ในขณะเดียวกันการทำโครงการนี้ยังเผยให้เห็นด้านอื่น ๆ ของปัญญาประดิษฐ์ที่โต้ตอบกับมนุษย์ในปัจจุบัน ซึ่งหากละเลยการปรับปรุงหรือการตรวจสอบก็อาจนำไปสู่การใช้งานที่ไม่สร้างสรรค์ได้ ในขณะเดียวกันเจสสิก้า การ์ด (Jessica Card) จะพัฒนาให้ความเร็วในการออกเสียงและเลียนเสียงพูดของตุ๊กตานั้นใกล้เคียงกับมนุษย์มากยิ่งขึ้นต่อไป


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Jessica Card via Twitter, Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง