รีเซต

ยาน Starship รอการอนุมัติไฟเขียวจาก FAA ในสัปดาห์นี้

ยาน Starship รอการอนุมัติไฟเขียวจาก FAA ในสัปดาห์นี้
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2565 ( 17:57 )
110
ยาน Starship รอการอนุมัติไฟเขียวจาก FAA ในสัปดาห์นี้

ใกล้ความเป็นจริงเข้าทุกทีสำหรับการทดสอบยานสตาร์ชิป (Starship) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กับการทดสอบบินขึ้นสู่วงโคจร หลังจากเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายในการขออนุมัติการทดสอบจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) และคาดว่าจะได้รับผลการพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ 


นอกจากขั้นตอนที่มีความซับซ้อนในขออนุมัติการทดสอบบินขึ้นสู่อวกาศจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ซึ่งต้องใช้ข้อมูลและเอกสารความยินยอมจากประชาชนที่อยู่ใกล้กับพื้นที่การทดสอบ บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ยังต้องผ่านหลักเกณฑ์มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม  


ก่อนหน้านี้บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เคยมีข้อพิพาทองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) เซียร่าคลับ (Sierra Club) ที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐเท็กซัส เกี่ยวกับศูนย์พัฒนาจรวดสตาร์เบส (Starbase) ก่อสร้างรุกล้ำและปิดกั้นชายหาดโบคา ชิกา (Boca Chica) ซึ่งเป็นชายหาดสาธารณะในระหว่างการทดสอบต้นแบบยานสตาร์ชิป (Starship) และจรวดรุ่นอื่น ๆ รวมไปถึงการก่อสร้างฐานปล่อยจรวดใกล้ชายหาดมากเกินไป ซึ่งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของรัฐเท็กซัส 


ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) เวอร์ชันที่จะได้รับการทดสอบในเร็ว ๆ นี้ บริษัทออกแบบให้สามารถปฏิบัติภารกิจเดินทางขึ้นสู่อวกาศแบบไร้นักบินอวกาศภายในยาน โดยการใช้จรวดขนส่งอวกาศซูเปอร์ เฮฟวี่ (Super Heavy) เพื่อโคจรเกือบครบรอบโลกและเดินทางกลับสู่โลกผ่านชั้นบรรยากาศ ลงจอดบนผิวน้ำบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก 


นับว่าภารกิจพัฒนายานอวกาศที่สามารถขนส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ยังคงรอการแก้ปัญหาและความท้าทายใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการพัฒนายานอวกาศ จรวดและปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ก่อสร้างศูนย์พัฒนาจรวดสตาร์เบส (Starbase) ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส



ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Twitter.com/SpaceX

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง