รีเซต

โปแลนด์โวย 'แอสตราเซเนกา' ส่งวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า 6 หมื่นกว่าโดส

โปแลนด์โวย 'แอสตราเซเนกา' ส่งวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า 6 หมื่นกว่าโดส
Xinhua
6 มีนาคม 2564 ( 13:10 )
114
โปแลนด์โวย 'แอสตราเซเนกา' ส่งวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า 6 หมื่นกว่าโดส

วอร์ซอ, 5 มี.ค. (ซินหัว) -- สำนักคลังสำรองวัสดุของโปแลนด์ (ARM) ระบุว่าแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จัดส่งวัคซีนจำนวน 62,000 โดสมาให้โปแลนด์ล่าช้าจากกำหนดการซึ่งคือวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.)

 

มิคัล คุกชเมียรอฟสกี ประธานสำนักระบุว่าแอสตราเซเนกาไม่ได้จัดส่งวัคซีนมาให้โปแลนด์ตามกำหนดและบริษัทแจ้งว่าจะเกิดความล่าช้ากับเขาในนาทีสุดท้าย

"เป็นเรื่องที่เสื่อมเสียอย่างมาก และเป็นการกระทำที่ส่งผลเสียอย่างหนักต่อกำหนดการฉีดวัคซีนของโปแลนด์" คุกชเมียรอฟสกีให้สัมภาษณ์กับช่องโทรทัศน์ ทีวีเอ็น24 (TVN24) ของโปแลนด์

 

โปแลนด์วางแผนฉีดวัคซีนชุดดังกล่าวให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีคุณสมบัติการเกณฑ์ในการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน เช่นเดียวกับผู้สูงอายุและครู โดยก่อนหน้านี้โปแลนด์ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาให้บุคลากรด้านการศึกษาเท่านั้น รอการตัดสินใจจากรัฐบาลว่าจะขยายการฉีดวัคซีนไปให้คนกลุ่มอื่นๆ หรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) มิคัล ดิวอร์กชิก ผู้ประสานงานโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลโปแลนด์ประกาศแผนขยายเวลาการฉีดวัคซีนระหว่างโดสที่ 1 และโดสที่ 2 ของวัคซีนแอสตราเซเนกาและไฟเซอร์

 

โปแลนด์จะฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาโดสที่ 2 หลังจากผู้รับวัคซีนได้รับโดสแรกไปแล้ว 12 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลพิจารณาไว้ที่ระหว่าง 10-12 สัปดาห์ ส่วนระยะห่างการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์อยู่ที่ 42 วัน

ปัจจุบันโปแลนด์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีน 3 ตัวที่ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปเรียบร้อย ดิวอร์กชิกระบุว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มของจีน

 

รัฐบาลโปแลนด์ระบุว่ามีประชาชนโปแลนด์อย่างน้อย 3.6 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว และในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2โดสแล้ว 1.2 ล้านคน

เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) หน่วยงานรัฐโปแลนด์พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 15,250 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 1,750,659 ราย เสียชีวิตแล้ว 44,649 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง