รีเซต

จีน ขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อีก หลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

จีน ขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อีก หลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 13:32 )
101
จีน ขยายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้อีก หลังผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม หน่วยงานปกครองท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ทางตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ ก่อนกำหนดเป็นเวลา 2 วัน หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเซี่ยงไฮ้ พุ่งสูงขึ้นอีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดครึ่งหนึ่งของพื้นที่แล้วก็ตาม

 

ทางการนครเซี่ยงไฮ้ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนโดยมีแม่น้ำหวงผู่เป็นเส้นแบ่งเขต โดยมีการล็อกดาวน์พื้นที่ทางตะวันออกไปแล้วเป็นวันที่ 3 นับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่พื้นที่ทางตะวันตกมีกำหนดเริ่มล็อกดาวน์ในวันที่ 1 เมษายน

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาประกาศในวันเดียวกันนี้ พบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการเพิ่มขึ้นอีก 5,656 ราย และพบผู้ติดเชื้อแบบมีอาการอีก 326 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่พบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ 4,381 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อมีอาการอยู่ที่ 96 ราย นั่นส่งผลให้ทางการนครเซี่ยงไฮ้ตัดสินใจล็อกดาวน์พื้นที่โซนตะวันตกเร็วกว่าที่กำหนดไว้ในทันที และมาตรการล็อกดาวน์จะมีไปต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน

 

ทั้งนี้จีน พยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์กับเมืองใหญ่อย่างเข้มงวดเนื่องจากจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจระดับประเทศ ซึ่งการล็อกดาวน์เมืองอย่างเซี่ยงไฮ้ เมืองท่าสำคัญของจีนจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลงถึง 4 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง