รีเซต

ทำความรู้จัก "เชื้อราดำ" โรคระบาดมรณะซ้ำเติมอินเดีย

ทำความรู้จัก "เชื้อราดำ" โรคระบาดมรณะซ้ำเติมอินเดีย
TNN World
27 พฤษภาคม 2564 ( 09:36 )
313
ทำความรู้จัก "เชื้อราดำ" โรคระบาดมรณะซ้ำเติมอินเดีย

Editor’s Pick: ในปัจจุบันประเทศอินเดียต้องเผชิญหน้ากับโควิด19 โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดียที่รุนแรงและคร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก ซ้ำร้ายกว่านั้นอินเดียยังต้องเผชิญโรคร้าย อย่างโรคเชื้อราดำที่แม้จะเป็นโรคหายาก แต่มีอัตราตายสูง 
เราไปทำความรู้จักกับโรคติดเชื้อ ‘ราดำ’ กันในบทความนี้

 

 


โรคหายาก โอาสตายสูง 50% 


โรคราดำ หรือมิวคอร์ไมโคซิส เป็นโรคที่หายากแต่มีอัตราการตายสูงถึง 50% ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับกาฬโรคปอดที่มีอัตราการตายอยู่ที่ 50% เท่ากัน และอันตรายกว่าโรคฝีดาษที่มีอัตราตายอยู่ที่ 30%

 

 
ปกติแล้วเชื้อราสามารถพบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ เช่น ในดินที่มีอินทรีย์วัตถุอย่างผักและผลไม้เน่าเปื่อย หรืออาจล่องลอยอยู่ในอากาศ 

 


มนุษย์อาจรับเชื้อราดำผ่านการหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าไป หรือในบางกรณีอาจติดไปกับอาหารที่เราบริโภค สปอร์สามารถเจริญเติบโตได้ดีบริเวณทางเดินหายใจ หรือโพรงจมูก บุกรุกเข้าสู่เนื้อเหยื่อต่าง ๆ 

 


การติดเชื้อส่วนใหญ่พบที่จมูกและอาจลามถึงตา ทำให้ตาบอด หรือหากไปถึงสมองอาจทำให้ปวดหัว หรือชักเกร็ง ผู้ป่วยมักมีอาการหายใจไม่ออก เลือดออกจมูก ตาบวม ปวด สูญเสียการมองเห็น ส่งผลต่อไซนัส ระบบสมอง และอาจถึงขั้นเสียชวิต บางคนอาจต้องถึงขั้นผ่าตัดนำดวงตาออก โดยที่เชื้อรานี้สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วในผู้ที่มีภูมิคุ้นกันต่ำ 

 

 


โรคฉวยโอกาส โจมตีคนภูมิต่ำ


ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าโรคราดำว่าเป็นโรคฉวยโอกาส เพราะมักเล่นงานคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผู้ป่วยโควิดมีภูมิคุ้มกันต่ำและการใช้ยาจำพวกสเตียรอยด์ เพื่อลดการอักเสบของปอดในการรักษาโควิดก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดโรคราดำ เพราะยาเหล่านี้กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย 

 


ขณะที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยง เพราะเมื่อควบคุมน้ำตาลไม่ดี น้ำตาลในเลือดจะสูง เนื้อเยื่อมีสภาพเป็นกรด ทำให้เชื้อราดำเจริญเติบโตได้ดี ทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกันครับ เพราะผู้เป็นเบาหวานหรือโรคอ้วนก็มักเสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยโควิด 19 
การรักษาโรคราดำทำได้ยาก เพราะต้องเริ่มทำให้เร็วที่สุด หากพบช้าก็ถึงขั้นเสียชีวิต  

 

 


สถานการณ์ราดำในอินเดีย


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางอินเดียสั่งให้ทางการท้องถิ่น 29 รัฐทั่วประเทศ ประกาศสถานการณ์โรคเชื้อ ‘ราดำ’ ระบาด หลังพบผู้ป่วยเกือบ 10,000 คน 

 


แพทย์หลายคนในอินเดียบอกว่า ผู้ติดเชื้อราดำส่วนใหญ่ เป็นผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วประมาณ 12-18 วัน  จากผู้ป่วยเชื้อราดำกว่า 8,800 คน กว่าครึ่งพบในรัฐคุชราตและมหาราษฎระ ส่วนอีกอย่างน้อย 15 รัฐทั่วประเทศ มีรายงานผู้ติดเชื้อ 800 - 900 ราย   
แผนกที่เปิดสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อราดำโดยเฉพาะ กำลังเต็มอย่างรวดเร็ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ยกตัวเอย่าง แผนดังกล่าวในโรงพยาบาลเมืองอินดอร์ จำนวนผู้ติดเชื้อราดำเพิ่มจากเพียง 8 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นถึง 185 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 


หัวหน้าแผนเวชศาสตร์ของทางโรงพยาบาลยังระบุว่า ผู้ป่วยกว่า 80% จำเป็นต้องรับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน และ “การติดเชื้อราดำ เป็นโรคที่ท้าทายกว่าโควิด-19 หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และอัตราการเสียชีวิตอาจสูงถึง 94% ไม่เพียงเท่านั้น ค่ารักษาพยาบาลยังสูง ยารักษาก็ขาดแคลน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง