รีเซต

158 ชีวิต! วัดดังนนทบุรี เผาร่างผู้ติดโควิดจนเตาเสื่อมสภาพ ต้องทุบทิ้ง

158 ชีวิต! วัดดังนนทบุรี เผาร่างผู้ติดโควิดจนเตาเสื่อมสภาพ ต้องทุบทิ้ง
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 21:37 )
35
158 ชีวิต! วัดดังนนทบุรี เผาร่างผู้ติดโควิดจนเตาเสื่อมสภาพ ต้องทุบทิ้ง

 

158 ชีวิต! วัดดังนนทบุรี เผาร่างผู้ติดโควิดจนเตาเสื่อมสภาพ ต้องทุบทิ้งสร้างใหม่ คาดใช้งบประมาณกว่า 2.5 ล้านบาท ใช้เวลาดำเนินการ 45 วัน

 

 

29 ก.ค. 2564 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังทราบข่าวว่าทางวัดได้ประกอบพิธีบอกลาเตาเผา เนื่องจากนับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในระลอกที่ 3 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

 

 

โดยทางวัดราษฎร์ประคองธรรมซึ่งเป็นวัดแรก ๆ ที่รับดำเนินการช่วยเหลือด้วยการรับร่างของผู้เสียชีวิตจากโควิดมาดำเนินการฌาปนกิจให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ จนปัจจุบันทางวัดต้องรับฌาปนกิจร่างผู้เสียชีวิตวันละไม่ต่ำกว่า 10 คน จนทำให้เตาเผาหลักบนเมรุ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

 

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า สภาพเตาเผาศพของวัดในตอนนี้ที่แม้ข้างนอกจะยังดูสวย ไม่มีความเสียหายแต่สภาพภายในเตาเผาศพตอนนี้ข้างในแทบจะใช้การไม่ได้แล้ว ทั้งอิฐทนความร้อนและหัวเผาได้รับความเสียหายเสื่อมสภาพไปหมด จากการใช้งานที่หนักหน่วงในช่วงสถานการณ์โควิด

ซึ่งสภาพเตาเผาศพที่หมดสภาพแล้วไม่คุ้มค่ากับการซ่อม ทางวัดจึงได้มีการปรึกษาหารือและเห็นพ้องกันว่า ควรทุบเผาเตาเดิมออกเพื่อก่อสร้างเตาเผาใหม่ขึ้นมา

 

 

ทุกวันนี้ทางวัดได้เผาร่างผู้เสียชีวิตจากโควิดไปแล้วจำนวน 158 ศพ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีศพผู้เสียชีวิตจากนอกพื้นที่และต่างจังหวัด เริ่มทยอยขอนำศพมาเผาที่วัดราษฎร์ประคองธรรมเพิ่มขึ้น ในเบื้องต้นทางวัดกำลังพิจารณาสร้างเป็นเตาเผาคู่ระบบไฟฟ้าเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินก่อสร้างประมาณ 2.5 ล้านบาท โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้างเตาเผาใหม่ประมาณ 45 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง