รีเซต

ช้างน้อยตกแม่น้ำลึก แม่ช้างร้องแปร้น ช้างทั้งโขลงแห่มาช่วย ช็อตระทึกแอฟริกาใต้

ช้างน้อยตกแม่น้ำลึก แม่ช้างร้องแปร้น ช้างทั้งโขลงแห่มาช่วย ช็อตระทึกแอฟริกาใต้
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2564 ( 22:12 )
116
ช้างน้อยตกแม่น้ำลึก แม่ช้างร้องแปร้น ช้างทั้งโขลงแห่มาช่วย ช็อตระทึกแอฟริกาใต้

ช้างน้อยตกแม่น้ำลึก - เดลีเมล ประมวลภาพถ่ายของแม่ช้างที่ช่วยชีวิตลูกช้างจากจมน้ำในแม่น้ำใกล้เคียงที่แอฟริกาใต้ โดยขอความช่วยเหลือจากช้างในโขลงเดียวกันเพื่อดึงช้างตัวน้อยขึ้นมาอย่างปลอดภัย

 

หลังลูกช้างขี้สงสัยสำรวจบริเวณตื้นๆ ของแม่น้ำ เพื่อพยายามดื่มน้ำ ก่อนพลัดตกลงไป และพยายามเอาตัวรอดด้วยการชูหัวขึ้นมาเหนือน้ำ

ขณะที่แม่ช้างพยายามใช้งวงดึงลูกของมันขึ้นมาอย่างบ้าคลั่ง ก่อนส่งเสียงขอความช่วยเหลือ จากนั้น ช้างอย่างน้อย 5 ตัว ในโขลง ร่วมแรงร่วมใจกันดึงช้างตัวน้อยขึ้นมาจากน้ำได้ในที่สุด

นายเวสลีย์ โวลมารันส์ ช่างภาพวัย 33 ปี จากจังหวัดเคาเต็ง จังหวัดเล็กสุด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกาใต้ เป็นผู้เห็นเหตุการณ์และลั่นชัตเตอร์ช่วงเวลาการช่วยเหลือน่าทึ่งนี้

"ผมพบโขลงช้างขนาดเล็กและขณะดู สังเกตว่าลูกช้างเดินไปอีกฝั่งเพื่อดื่มน้ำ แต่มันยังอ่อนวัยเกินกว่าที่จะใช้งวงดื่มน้ำเข้าปาก ต่อมา ช้างตัวน้อยพลัดตกลงในน้ำที่มีความลึก

"แม่ช้างกระโดดขึ้นมาและเริ่มตกอกตกใจขณะที่ลูกน้อยพยายามให้หัวโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ส่วนแม่ช้างพยายามอย่างบ้าคลั่งเพื่อดึงลูกขึ้นมาก่อนส่งเสียงแปร้นๆ ดังลั่น จนช้างทั้งโขลงที่เหลือลงน้ำเพื่อหาช้างตัวน้อย

"ใช้เท้าและงวงดันช้างตัวน้อยไปอีกฝั่งของแม่น้ำ เพื่อให้ช้างตัวน้อยสามารถก้าวขึ้นมาบนบก ด้วยสายตาที่บ่งบอกถึงความหวาดผวาอย่างชัดเจน" นายโวลมารันส์กล่าว

ภาพถ่ายเผยช่วงเวลาที่ลูกช้างเปียกโชกขึ้นมาอย่างปลอดภัย ขณะที่ช้างตัวอื่นๆ กอดรอบๆ ช้างตัวน้อยอย่างปกป้อง ขณะที่ช่างภาพเผยว่า แม่ช้างกันลูกช้างออกห่างจากแม่น้ำดังกล่าวตั้งแต่นั้นมา

"ผมมีความรู้สึกหมดหนทางอย่างแท้จริงที่เห็นช้างตัวน้อยพยายามชูหัวเหนือน้ำ แต่นั่นเป็นความสุขอย่างแท้จริงเช่นกันเมื่อโขลงช่วยกันพาช้างตัวน้อยขึ้นมาอย่างปลอดภัย" นายโวลมารันส์กล่าว

 

ทั้งนี้ แม้ว่าลูกช้างจมน้ำในแม่น้ำเชี่ยวกรากและลึกจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่การที่โขลงช้างช่วยช้างตัวน้อยแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยในป่า โดยช้างสูงอายุในโขลงจะจับตาช้างวัยอ่อนกว่าในโขลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง