รีเซต

โรงเรียนสอนผู้หญิง ในอัฟกานิสถาน ยุติกิจการชั่วคราว เหตุไม่มีคนสมัครเรียนเลย

โรงเรียนสอนผู้หญิง ในอัฟกานิสถาน ยุติกิจการชั่วคราว เหตุไม่มีคนสมัครเรียนเลย
TNN World
28 กันยายน 2564 ( 17:12 )
76
โรงเรียนสอนผู้หญิง ในอัฟกานิสถาน ยุติกิจการชั่วคราว เหตุไม่มีคนสมัครเรียนเลย

Afghanistan: โรงเรียนสอนผู้หญิงขับรถแห่งแรกของอัฟกานิสถานตัดสินใจปิดตัวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีคนสมัครเรียนเลย

 

 

นิลาบ ดูร์รานี เจ้าของโรงเรียนขับรถวัย 23 ปีในกรุงคาบูล เผยว่า หลังจากตาลีบันยึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 สิงหาคมได้เพียง 1 วัน มีสมาชิกตาลีบันเดินทางมาที่โรงเรียน รื้อป้ายหน้าร้านและบอกให้ปิดร้าน เธอติดต่อเจ้าหน้าที่ขอเปิดร้านต่อไปเพราะไม่มีอาชีพอื่น แต่ได้รับคำตอบว่า หากยังอยากออกไปทำงานก็ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยในชีวิตได้ เพราะรัฐบาลยังไม่มั่นคงพอ นับจากนั้นไม่มีคนมาสมัครเรียนเลย ส่วนนักเรียนเก่าที่อยากเรียนก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เธอจึงตัดสินใจปิดร้านเป็นการชั่วคราว

 

 

ดูร์รานีเปิดโรงเรียนสอนผู้หญิงขับรถในกรุงคาบูลเมื่อ 1 ปีก่อน เป็นช่วงที่รัฐบาลชุดก่อนอนุญาตให้ผู้หญิงเรียนขับรถกับครูผู้หญิง ที่ผ่านมา สตรีอัฟกันจำนวนมากอยากขับรถเป็น แต่ติดปัญหาเรื่องครูสอนมีแต่ผู้ชาย และครอบครัวไม่อนุญาตให้เรียนกับครูผู้ชาย เธอตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Women

 

 

นอกจากเป็นคนสอนเองแล้ว ดูราร์นียังจ้างครูสตรีอีก 2 คน ธุรกิจไปได้ดีจึงคิดจะเปิดสาขา 2 ในกรุงคาบูลช่วงเดือนสิงหาคม และสาขา 3 ในเมืองกันดาฮาร์ภายในสิ้นปี แต่แผนทุกอย่างเป็นอันพังทลายลงจากการครองอำนาจของตาลีบัน

 

 

อย่างไรก็ดี ดูร์รานียังหวังว่า องค์กรสากลจะสามารถเกลี้ยกล่อมให้ตาลีบันอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานและประกอบอาชีพได้ดังเดิม เพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องปิดโรงเรียนอันเป็นอาชีพเดียวของเธออีกในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง