รีเซต

เล็งดึง 100 บริษัทยักษ์ ในตลาดหลักทรัพย์ รับซื้อหนี้การค้า คิดดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเอสเอ็มอี

เล็งดึง 100 บริษัทยักษ์ ในตลาดหลักทรัพย์ รับซื้อหนี้การค้า คิดดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเอสเอ็มอี
มติชน
7 มิถุนายน 2564 ( 09:29 )
41
เล็งดึง 100 บริษัทยักษ์ ในตลาดหลักทรัพย์ รับซื้อหนี้การค้า คิดดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเอสเอ็มอี

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เตรียมเสนอแนวทางช่วยเหลือสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้เข้าถึงสินเชื่อฟื้นฟู-มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ของะนาคารแห่งประเทศไทย วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาและไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ 2 ให้แก่สมาคมธนาคารไทยเพื่อประสานกับธนาคารพาณิชย์ในการพิจารณาเป็นรายกรณี

 

 

 

จากที่ผ่านส่งรายชื่อกลุ่มแรกแล้วประมาณ 200 ราย อาจเห็นว่าเป็นจำนวนน้อย เพราะต้องการให้รายชื่อเบื้องต้นที่มีอยู่ได้รับการพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งในช่วงกลางเดือนจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ขณะนี้อยากให้ธนาคารพาณิชย์ได้พิจารณาก่อน แต่หากติดขัดข้อมูล ส.อ.ท.จะทำหน้าที่ประสานเพื่อช่วยเอสเอ็มอีให้มากที่สุด

 

 

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ส.อ.ท.ยังอยู่ระหว่างหารือกับบริษัทขนาดใหญ่ 100 อันดับแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเดินหน้าทำโครงการแฟคตอริ่ง หรือการรับซื้อหนี้การค้าเป็นสินเชื่อระยะสั้นที่สามารถเปลี่ยนบิล หรือเอกสารทางการค้า เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ จะเกิดความมั่นใจเอสเอ็มอีที่เป็นลูกหนี้มากขึ้น เบื้องต้นส.อ.ท.ได้หารือกับบริษัทขนาดใหญ่หลายรายและเห็นชอบจะดำเนินการร่วมกันแล้ว อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

 

 

 

“ประเด็นโครงการแฟคตอริ่ง ส.อ.ท.จะนำเข้าหารือในที่ประชุมกกร.(คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน) วันที่ 9 มิถุนายนนี้ เพื่อขอความเห็นชอบเป็นนโยบายร่วมกันของกกร. ในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีครั้งสำคัญที่ครอบคลุมในทุกธุรกิจของเอสเอ็มอี” นายสุพันธุ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง