รีเซต

สปสช.ชวนแอดไลน์ @nhso ตรวจสอบสิทธิ ย้าย รพ.บัตรทอง

สปสช.ชวนแอดไลน์ @nhso ตรวจสอบสิทธิ ย้าย รพ.บัตรทอง
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 14:51 )
82
สปสช.ชวนแอดไลน์ @nhso ตรวจสอบสิทธิ ย้าย รพ.บัตรทอง


น.ส.ศิริพันธ์ เหมืองสิน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ สปสช. กล่าวใน Facebook live ของ สปสช. ในประเด็น "มาเป็นเพื่อนกับไลน์ สปสช. @nhso รู้สิทธิรักษาพยาบาล รู้ประวัติการรักษา" โดยระบุว่า Line Official Account (Line OA) หรือไลน์ออฟฟิเชียลของ สปสช.เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารและให้บริการที่ สปสช. พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิซึ่งประกอบด้วยคนหลายหลายช่วงอายุและมีความถนัดในการรับบริการแตกต่างกันออกไป


น.ส.ศิริพันธ์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชน ทั้งที่ใช้สิทธิบัตรทองและสิทธิอื่นๆ เข้ามาแอดไลน์ สปสช. @nhso เพื่อใช้บริการต่างๆ โดย Line ของ สปสช. จะมี 6 เมนูหลัก ประกอบด้วย 


1.การตรวจสอบสิทธิ เพียงกรอกเลขประจำตัว 13 หลักและวันเดือนปีเกิดก็สามารถตรวจสอบได้ว่าตัวเองใช้สิทธิรักษาพยาบาลอะไร ข้าราชการ ประกันสังคม หรือบัตรทอง และหากใช้สิทธิบัตรทองจะแสดงรายชื่อหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการรับส่งต่อให้ได้


2.เมนูลงทะเบียนย้ายหน่วยบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับใช้สิทธิ ลดการเดินทางไปโรงพยาบาล 3.คลิปแนะนำวิธีลงทะเบียนย้ายหน่วยบริการ


4.เมนูคุยกับน้อง UC ซึ่งเป็น Chatbot สำหรับตอบคำถามที่พบบ่อยๆ เกี่ยวกับสิทธิบัตรทอง กรณีคำถามที่ Chatbot ตอบไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ตอบ 5.เมนูบริการเกี่ยวกับโควิด เช่น บริการลงทะเบียนเข้า Home Isolation, การทำแบบติดตามผู้ติดเชื้อหลังได้รับการดูแล และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อเจ้าหน้าที่ ยกตัวอย่างเช่น กรณีตรวจ ATK แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่โทรสายด่วน 1330 ไม่ติดหรือหาโรงพยาบาลไม่ได้ ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร สามารถเข้ามาลงทะเบียนเข้า Home Isolation ได้ด้วยตัวเอง เมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อจับคู่กับหน่วยบริการให้


6.เมนูขอรหัสรับบริการ เป็นฟังก์ชันที่ใช้ยืนยันตัวตนก่อนรับบริการ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ใช้สิทธิตัวจริง ไม่ใช่คนอื่นแอบอ้างมาสวมสิทธิ รวมทั้งมีประวัติการเข้ารับบริการทำให้ทราบว่าเคยไปตรวจคัดกรองหรือรับการรักษาที่ไหนบ้าง


"ขั้นตอนการขอรหัสรับบริการ ต้องแอดไลน์ @nhso ก่อน จากนั้นกดเมนูขอรหัสเข้ารับบริการ เมื่อกดแล้วจะต้องกดยินยอมให้ความเห็นชอบในการเก็บ รวบรวม และใช้ข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้นกรอกเลขบัตรประจำตัว 13 หลัก และหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อ เมื่อบันทึกทุกอย่างแล้ว ระบบจะแสดงสิทธิการรักษาของผู้ลงทะเบียนว่าใช้สิทธิการรักษาพยาบาลอะไร กรณีเคยไปใช้บริการ จะมีการแสดงประวัติการไปรับบริการด้วย" น.ส.ศิริพันธ์ กล่าว


น.ส.ศิริพันธ์ กล่าว การลงทะเบียนนี้ทำเพียงครั้งแรกครั้งเดียว หลังจากนั้นเมื่อไปใช้บริการที่โรงพยาบาล ก็สามารถเปิดสแกน QR code ของโรงพยาบาลเพื่อยืนยันว่าได้ไปเข้ารับบริการได้เลย

น.ส.ศิริพันธ์ กล่าวอีกว่า ทั้ง 6 เมนูนี้คือเมนูหลักๆที่สามารถเข้ามาใช้บริการทาง Line ของ สปสช.ได้ และในเดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้ สปสช. จะมีโครงการรณรงค์ Save Sex โดยจะแจกถุงยางอนามัยฟรีประชาชนคนไทยทุกสิทธิที่อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถขอรับถุงยางอนามัยได้ครั้งละ 10 ชิ้นต่อสัปดาห์ ซึ่งวิธีการรับถุงยาง จะให้ไปรับที่ร้านยาหรือหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการและจะใช้ Line ในการสแกน QR code เพื่อรับถุงยางอนามัยจนกว่าของจะหมด


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso






ข้อมูล : สปสช. 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง