รีเซต

ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’ อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง

ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 10:39 )
94
ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 66 )ที่บริเวณวัดโพธาราม  ( วัดเหนือ ) ในอำเภอไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี ได้มีการปรับพื้นที่หน้าดินเพื่อที่จะสร้างศาลามณฑปพระพุทธรูปสองพี่น้อง  มีการนำรถแบ๊คคโฮมาขุดดิน ชึ่งในขณะขุดดินลึกประมาณ 1.5 เมตร  ได้พบกับ "พานทอง" ซึ่งเป็นวัตถุโบราณ ชาวบ้านทราบข่าวต่างมาชมความงามและถ่าภาพลงโซเชียล  


ขณะที่ นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา  และนายกิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา ได้เข้าร่วมตรวจสอบวัตถุโบราณดังกล่าว  โดยมี พระครูอธิการสุภาส ถิระจิตโต  เจ้าอาวาสวัดโพธาราม   นายวัชระ อินทรอักษร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3  นายวรัญญู ชูศรี กรรมการวัด และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รอต้อนรับเพื่อให้ตรวจสอบวัตถุโบราณชิ้นดังกล่าว เป็นพานทอง เป็นโลหะเนื้อทองมีลักษณะเป็นลายกลีบบัวซ้อนชั้น  หน้าพานกว้าง 8.4cm  ความสูง5.2cm ฐานสูง 1.7cm ฐานล่างกว้าง 5.3cm คาดว่าน่าจะสมัยตอนต้นรัตนโกสินทร์ ประมานเกือบ200ปี



จากการสอบถามนายวรัญญู ชูศรี กรรมการวัด เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานตอนประมาณ 15.00 น ได้มีการปรับพื้นที่หน้าดิน เพื่อที่จะสร้าง มณฑป ไว้เก็บพระพุทธรูปสองพี่น้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านศรัทธาคู่เมืองของชาวพุมเรียง   ซึ่งก็ได้ให้รถแบคโฮมาช่วย ขุดปรับพื้นที่ ตอนนั้นขุดลึกไปประมาณ 1.5 เมตร ช่วงตอนที่แม็คโครขุด เอาดิน ขึ้นมา ก็ได้พบวัตถุชิ้นหนึ่ง ขึ้นมา และพวกเศษแก้วเศษถ้วย ที่แตกหัก ตนและกรรมการวัดทุกคน จึงได้ไปหยิบวัตถุโบราณมาทำความสะอาดดู เลยเห็นว่าเป็นพานทอง ที่น่าจะเป็นของสมัยโบราณ จึงได้เอาไปให้เจ้าอาวาสดู ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านเจ้าอาวาสก็เคย บอกให้ฟังว่า ท่านเคยบอกว่าถ้าขุดหรือปรับพื้นที่หน้าดินแห่งนี้ถ้าจะมีวัตถุโบราณอะไร ที่จะให้พบให้เห็น ก็ขอให้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้นำไปไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาร่องรอยอารยะธรรมประวัติศาสตร์



ทางด้านนายกิติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา กล่าวว่า ลักษณะวัตถุโบราณดังกล่าวเป็นภาชนะ พานทอง มีลักษณะเป็นลายกลีบบัวซ้อนชั้น  ซึ่งสันนิฐานว่าจากเนื้อทอง น่าจะเป็นยุค ตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์  น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 52.89g (ชั่งจากร้านทอง) เป็นเนื้อทองจริง  อ.ไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี นั้นเป็นเมืองยุคโบราณในสมัยดึกดำบรรพ์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์  จะมีพวกลูกปัดโบราณ หัวนโม เครื่องสังคโลก ที่สำรวจขุดค้นพบอยู่บ่อยครั้ง จึงวอนให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาทรัพย์สมบัติครั้งก่อนประวัติศาสตร์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป



ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าภูมิภาคจังหวัด สุราษฎร์ธานี 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าภูมิภาคจังหวัด สุราษฎร์ธานี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง