รีเซต

ข้อควรระวังบริโภค “โปรตีนเกษตร” กินมากทำให้อ้วนได้!

ข้อควรระวังบริโภค “โปรตีนเกษตร” กินมากทำให้อ้วนได้!
TNN Health
7 ตุลาคม 2564 ( 16:03 )
1.8K
ข้อควรระวังบริโภค “โปรตีนเกษตร” กินมากทำให้อ้วนได้!

ข่าววันนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจ “โปรตีนเกษตร” คือหนึ่งในวัตถุดิบหลัก ที่มักนำมาประกอบอาหาร และในขณะเดียวกันกลุ่มคนที่กินมังสวิรัติเป็นหลัก ก็อาจหันมาบริโภคโปรตีนเกษตรมากขึ้น แต่การกินโปรตีนเกษตรที่มากเกินไป อาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินจำเป็น และนำไปสู่ภาวะ “โรคอ้วน” ได้ จึงไม่ควรบริโภคเกินวันละ 100 - 150 กรัม โดยจะได้รับโปรตีน 50 - 75 กรัมต่อวัน ซึ่งปริมาณที่มากกว่านี้ เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ เท่านั้น

 

ทั้งนี้ โปรตีนเกษตรไม่ได้มีโปรตีนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ให้พลังงานสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต ที่มีกากใยอาหารให้พลังงาน 366 กิโลแคลอรี่ต่อ 100 กรัม และยังมีปริมาณฟอสฟอรัสสูง ซึ่งไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต 

 

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าโปรตีนเกษตร สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้หรือไม่นั้น สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า สำหรับโปรตีนเกษตร ที่ผลิตจากแป้งถั่วเหลืองพร่องไขมัน 100% นับว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเป็นโปรตีนจากพืชถึง 50%  นับว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง 

 

เนื่องจากยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกตัว โดยเฉพาะมีไลซีน (Lysine) และยังมีสารอาหารอื่นๆ เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม เหล็ก ไนอะซิน วิตามินบี 1 และ บี 2 อีกด้วย 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง