รีเซต

ตร.เร่งไขปมจัดฉาก คืน 'น้องจีน่า' เร่งสอบพยาน-หลักฐาน ตั้งข้อหา 'อาผะ' คนอุ้ม

ตร.เร่งไขปมจัดฉาก คืน 'น้องจีน่า' เร่งสอบพยาน-หลักฐาน ตั้งข้อหา 'อาผะ' คนอุ้ม
ข่าวสด
9 กันยายน 2564 ( 11:25 )
46
ตร.เร่งไขปมจัดฉาก คืน 'น้องจีน่า' เร่งสอบพยาน-หลักฐาน ตั้งข้อหา 'อาผะ' คนอุ้ม

ตร.เร่งไขปมจัดฉาก คืน 'น้องจีน่า' เร่งสอบพยาน-หลักฐาน ตั้งข้อหาอาผะ คนอุ้ม เผยพิรุธข้อขัดแย้งในการลักพาตัว ไปจนถึงการพบตัวเด็ก ไม่ฟันธงก่อเหตุคนเดียว

 

 

วันที่ 9 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (8 ก.ย.) จนถึงช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีการลักพาตัวน้องจีน่า มาสอบปากคำเพิ่มเติม

 

 

ทั้งผู้ที่ถูกซัดทอดจากนายอาผะ ที่ให้การวกวนสับสนมาตลอดช่วงที่ถูกควบคุมตัวไว้ ทั้งเรื่องของไทม์ไลน์ของตนเองทั้งหมด จนถึงการรับสารภาพว่าลักพาตัวน้องไปจนถึงการไปชี้จุดที่อ้างว่านำน้องไปปล่อยทิ้งไว้ จนถึงเรื่องที่อ้างว่ามีผู้บงการที่เป็นลูกเลี้ยงซึ่งเป็นลูกติดของภรรยา

 

 

โดยตำรวจได้เรียกตัวทั้งลุง ป้า และเพื่อนบ้านของน้องจีน่า ที่เป็น 3 คนแรกที่ไปพบตัวน้องในกระท่อม รวมทั้งลูกสาวของภรรยานายอาผะ และสามีที่ถูกซัดทอดว่าเป็นผู้บงการ รวมทั้งอาสาสมัครรถจักรยานยนต์วิบาก ที่เคยไปต้นหาน้อง ณ จุดที่พบตัวล่าสุดแต่ยืนยันว่าวันที่ 7 ก.ย. เวลา 11.00 น. ยืนยันว่าไม่พบตัวน้องในจุดที่พบ (สอดคล้องกับภาพทางอากาศในวันที่ 7 ก.ย.ที่ตำรวจใช้ฮ. บินสำรวจผ่านจุดดังกล่าวในวันเดียวกันไม่พบว่ามีใครอยู่)

 

 

ทั้งหมดทำให้ตำรวจไม่สามารถปักใจเชื่อได้ว่านายอาผะเป็นผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียว ทั้งเรื่องของคำให้การที่สับสน ไทม์ไลน์ที่ไม่สอดคล้องกันจากพยานหลักฐานต่างๆ จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหากับนายอาผะได้ทันที

 

 

ทั้งนี้คาดว่ามีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีไว้เพื่อไปเปรียบเทียนกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่ทางตำรวจได้เก็บไว้ทั้งหมด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในคืนที่ผ่านมาหลังสอบปากคำก็ได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับบ้านแล้วเหลือเพียงนายอาผะที่ยังถูกควบคุมตัวว้ที่ สภ.แม่แตง ซึ่งนายอาผะเองในช่วงที่ถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ห้องสืบมีอาการที่ค่อนข้างอ่อนล้าอย่างเห็นได้ชัด

 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องติดตามแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป โดยเฉพาะเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องของการจัดฉากคืนตัวน้องจีน่า ทั้งเรื่องของคำให้การของอาผะที่ว่าเอาตัวน้องไปปล่อยเพื่อเซ่นผีที่หน้าถ้ำ และจุดที่พบตัวน้องค่อนข้างห่างไกลกันเด็กวัย 1 ขวบ 11 เดือนไม่มีทางที่จะเดินมาเองได้ขนาดผู้ที่ทั้งเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนที่เข้าไปติดตามทำข่าวก็ยังต้องใช้เวลา และความยากลำบากชนิดที่ว่าหลายคนหมดแรงไม่สามารถขึ้นไปถึงจุดที่พบน้องได้ด้วย

 

 

ประกอบกับช่วงที่นายอาผะถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงหลังจากเกิดเหตุเพียง 1 วัน และตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.จนถึงวันนี้ก็อยู่ในความควบคุมของตำรวจ จึงเชื่อว่าน่าจะมีใคร หรือผู้ร่วมขบวนการมี่คอยดูแลเด็กไว้และนำเด็กมาคืนไว้ในกระท่อมดังกล่าว ทำให้ตำรวจต้องเดินหน้าไขข้อข้องใจในเรื่องนี้ จึงยังถือว่าแม้จะเจอตัวน้องแต่คดีในการสืบสวนยังเหมือนเพิ่งจะเริ่มไปได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ณฐพล แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง เปิดเผยว่า ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายอาผะ รวมทั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เบื้องต้นนายอาผะ ทางพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหาเบื้องต้นก่อน คือ เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ถูกต้อง"

 

 

ส่วนข้อหาอื่นนั้นทางพนักงาานสอบสวนรวมทั้งสืบสวนของภาค 5 และทางจังหวัดเชียงใหม่ กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ มีหลายประเด็น หากหลักฐานเข้าประเด็นไหนก็จะแจ้งข้อหาเพิ่ม รวมทั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหากมีการสอบปากคำพยานหลักฐานไปถึงก็จะแจ้งข้อหาเหมือนกัน

 

 

ตอนนี้ ทางพนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำอยู่ รวมทั้งทางชุดสืบสวนของภาค 5 และจังหวัดเชียงใหม่ กำลังสืบสวนในทางลึกอยู่ มีหลายประเด็น หากพบมีหลักฐานพยานชัดเจนก็จะแจ้งข้อหา

 

 

ส่วนที่หลายคนสงสัยจะเป็นคดีอุ้มเรียกเงินค่าไถ่ นั้นทางชุดสืบสวนกำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ อีกหลายประเด็น ส่วนการตั้งข้อกล่าวหา "พรากเด็กหรือผู้เยาว์ไปจากพ่อแม่หรือผู้ปกครอง รวมทั้งข้อกล่าวหา กักขังหน่วยเหนี่ยว ทางพนักงานสอบสวนกำลังสอบและรวมรวบพยานหลักฐานอยู่ หากชัดเจนก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง