รีเซต

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ช่วยสกัดโควิด 6,400 โดสแรก

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ช่วยสกัดโควิด 6,400 โดสแรก
มติชน
25 มิถุนายน 2564 ( 14:55 )
66
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก ซิโนฟาร์ม ช่วยสกัดโควิด 6,400 โดสแรก

ข่าววันนี้ (25 มิถุนายน 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เยี่ยมชมและให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สำนักงานแจ้งวัฒนะ โดยมี ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยฯ และผู้อำนวยการ รพ.จุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนตัวเลือก
“ซิโนฟาร์ม” สำหรับกลุ่มบุคคลในองค์กรต่างๆ และเลือก รพ.จุฬาภรณ์ เป็นสถานพยาบาลให้บริการฉีดวัคซีน มีศักยภาพรองรับการฉีด 5,000 คนต่อวัน โดยในวันนี้ได้นำร่องฉีดวัคซีนพระราชทานในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ
กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่โปรดฯให้มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ นำเงินทุนมาจัดซื้อวัคซีนตัวเลือก และพระราชทานแก่ รพ.จุฬาภรณ์ จำนวน 6,400 โดส ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา
วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ให้แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีรายได้น้อย และชุมชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลเป็นกลุ่มแรก

 

 

สำหรับองค์กร/หน่วยงาน 6,437 องค์กร จำนวน 779,300 คน ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตแรก 1 ล้านโดสไปแล้ว ได้เริ่มทยอยรับวัคซีนเพื่อให้สถานพยาบาลฉีดให้สมาชิกตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

 

 

นายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศ ว่า ขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สธ.ร่วมกับภาคีเครือข่ายและผู้เชี่ยวชาญติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวัน ประเด็นการล็อกดาวน์ประเทศนั้น ต้องประเมินตามสถานการณ์และผ่านการพิจารณาจาก
คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยพิจารณาจากข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ข้อดี ข้อเสีย วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง ก่อนส่งให้ ศบค.พิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนการบริหารเตียงและแนวทางการลดระยะเวลารักษาในโรงพยาบาลนั้น ขณะนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิม สธ.บริหารจัดการโดยใช้ระบบเขตสุขภาพ

 

“ส่วนปัญหาเตียงเต็มในกรุงเทพฯ นั้น ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโรงเรียนแพทย์ ขอให้มองมิติโดยรวม เพราะทุกวันนี้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่รักษาหายกลับบ้านได้ และมีผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น อาจปรับเปลี่ยนสถานที่ดูแลเพื่อรักษาเตียงในโรงพยาบาลหลักให้แก่ผู้ป่วยสีแดง ซึ่งขณะนี้มี รพ.บุษราคัม รับผู้ป่วยสีเหลืองและยังสามารถขยายได้ถึง 5,000 เตียง จะได้ประสานกับเจ้าของสถานที่ขอขยายเวลา นอกจากนี้ ยังได้เตรียมโรงพยาบาล 4 มุมเมือง ไว้รองรับอีกด้วย ขอให้ประชาชนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ลดกิจกรรมทางสังคมอย่างเคร่งครัด เป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง อาจมีอาการเหนื่อยล้ากันบ้าง” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง