รีเซต

วันนี้วันอะไร วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม

วันนี้วันอะไร วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2564 ( 15:58 )
313
วันนี้วันอะไร วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม

“Trick or Treat” รู้หรือไม่ วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีเป็นวัน “ฮาโลวีน” (Halloween) หรือ “วันปล่อยผี” ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองและสมโภชนักบุญทั้งหลายในศาสนาคริสต์


ประวัติวันฮาโลวีน มีที่มาอย่างไร


คำว่า Halloween เพี้ยนมาจากคำว่า All Hallows Eves ซึ่งแปลว่า วันก่อนสมโภชนักบุญ เป็นวันที่เหล่าคริสต์ศาสนิกชนจะมาปฏิบัติศาสนกิจเพื่อระลึกถึงนักบุญทั้งหลาย โดยในวันนั้นจะมีการจัดงานรื่นเริงแลพิธีกรรมทางศาสนา


จุดเริ่มต้นของวันฮาโลวีนมากจากวันเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์ (Celts) ชาวพื้นเมืองเผ่าหนึ่งในไอร์แลนด์ ซึ่งชาวเซลท์ถือว่าวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ โดยทุกวันที่ 31 ตุลาคมชาวเซลท์เชื่อว่าเป็นวันที่มิติของคนเป็นกับคนตายจะถูกเชื่อมโยงกัน และวิญญาณของผู้เสียชีวิตจะหาร่างคนเข้าสิงสู่เพื่อได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทำให้ชาวเซลท์ต้องปิดไฟทุกดวงในบ้านและทำให้อากาศหนาวเพื่อให้เป็นที่ปรารถนาของผีร้าย พร้อมทั้งยังแต่งตัวให้ประหลาด ปลอมเป็นผีและส่งเสียงดังเพื่อให้ผีตัวจริงตกใจ นอกจากคืนดังกล่าวยังเป็นการเฉลิมฉลองยังเป็นคืนแห่งการเก็บเกี่ยว โดยมีการนำสัตว์และผักผลไม้มาบูชาให้กับเหล่าภูตผีปีศาจและวิญญาณ

ที่มาภาพ : AFP


ต่อมาในสมัยที่ชาวโรมันคาทอลิกต้องการยุติพิธีเฉลิมฉลองของชาวเซลท์ที่เป็นกลุ่มนอกศาสนาคริสต์ พระสันตะปาปาที่ 4 จึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นวัน All Saints' Day หรือ All Hallows' Day สำหรับชาวคริสต์ เพื่อระลึกถึงนักบุญและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่การเฉลิมฉลองในคืนวัน “Halloween"  วันที่ 31 ตุลาคมยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน


ที่มาภาพ : AFP


กิจกรรมวันฮาโลวีน มีอะไรบ้าง


การเฉลิมฉลองวันฮาโลวีนปัจจุบันนิยมจัดกันในประเทศสหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สหราชอณาจักร แคนาดา รวมถึงประเทศอื่นในทวีปยุโรปอีกมากมาย ซึ่งในวันนี้จะมีการแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันออกไปเฉลิมฉลองเพื่อความสนุกสนาน โดยมีกิจกรรมที่ชื่อว่า Trick or Treat ที่แปลว่า หลอกหรือเลี้ยง ซึ่งจะเป็นการเดินไปเคาะประตูตามบ้านต่าง ๆ เพื่อขอขนมนั่นเอง


การเล่น Trick or Treat


จุดเริ่มต้นของการเล่น Trick or Treat เริ่มต้นขึ้นโดยชาวยุโรปเมื่อประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 9 โดยถือว่าวันที่ 2 พฤศจิกายนเป็นวัน “All Souls” บรรดาผู้เล่นจะเดินขอขนมจากหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งมีความเชื่อว่ายิ่งให้ขนมมากเท่าไหร่ วิญญาณของญาติผู้บริจาคจะได้รับบุญทำให้มีโอกาสขึ้นสวรรค์มากยิ่งขึ้น


ที่มาภาพ : AFP


ประเพณี Trick or Treat ในสหรัฐอเมริกาถือเป็นการละเล่นอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ เฝ้ารอในวันฮาโลวีน ซึ่งตามบ้านต่าง ๆ ด้วยฟักทอง โคมไฟฟักทอง ตุ๊กตาหุ่นฟาง พร้อมกับเตรียมขนมหวานที่เป็นรูปข้าวโพดสีๆ


ทั้งนี้ กิจกรรม Trick or Treat เจ้าของบ้านที่ถูกเคาะประตูเพื่อขอขนมมีสิทธิที่จะตอบว่า Treat หมายถึงการยอมแพ้ มอบขนมให้แก่เด็ก ๆ หรือจะตอบว่า Trick เพื่อเป็นการท้าทายให้โดนเหล่าภูตผีเด็กอาละวาด


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง