รีเซต

เอกชนภูเก็ตหวังทั้งเดือน มีต่างชาติเที่ยว 1.5 หมื่นคน แม้ยังไม่ถึง 50% ที่เคยแตะ 4.5 หมื่นคนต่อวัน

เอกชนภูเก็ตหวังทั้งเดือน มีต่างชาติเที่ยว 1.5 หมื่นคน แม้ยังไม่ถึง 50% ที่เคยแตะ 4.5 หมื่นคนต่อวัน
มติชน
30 กรกฎาคม 2564 ( 05:13 )
43
เอกชนภูเก็ตหวังทั้งเดือน มีต่างชาติเที่ยว 1.5 หมื่นคน แม้ยังไม่ถึง 50% ที่เคยแตะ 4.5 หมื่นคนต่อวัน

 

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต เปิดเผยว่า ความคืบหน้าภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เชื่อว่าทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวน 14,000-15,000 คนได้จริง เนื่องจากในรอบ 28 วัน มีนักท่องเที่ยวสะสมแล้วกว่า 12,395 คน โดยหากเทียบกับในอดีต พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต จำนวน 45,000 คนต่อวัน แต่ขณะนี้ในรอบ 28 วันรวมกันยังไม่ถึง 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เคยเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต ซึ่งแม้จำนวนจะลดลงหลายสิบเท่า แต่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดี โดยหากภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์สามารถกระจายรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ทั้งผู้ประกอบการและแรงงาน ทำให้เศรษฐกิจภูเก็ตเดินหน้าได้อีกครั้ง ถือว่าภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์จะเป็นโมเดลตั้งต้นที่น่าสนใจให้กับอีกหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆ

 

 

 

นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า การที่จังหวัดภูเก็ตสามารถเปิดแซนด์บ๊อกซ์ได้ เพราะเป็นการเปิดแบบมีมาตรการรัดกุมเพียงพอ เนื่องจากการทำงานระหว่างททท.และภาคเอกชน ในการทำภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ มีการแก้ไขปัญหารายวันจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้จังหวัดหรือพื้นที่ใด ที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบแซนด์บ๊อกซ์ เข้ามาศึกษากระบวนการทำงาน และกรณีตัวอย่างในภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ก่อน เพราะเชื่อว่าขณะนี้น่าจะมีกรณีให้ศึกษาครบทุกรูปแบบแล้ว โดยต้องบอกว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่อยากให้เปิดบนความไม่พร้อม เพราะจะสร้างความโกลาหล และจุดประเด็นให้กับการเปิดพื้นที่หรือจังหวัดต่อไปในอนาคตได้

 

 

 

“การเตรียมพร้อมพลิกฟื้นการท่องเที่ยวท่ามกลางสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ขณะนี้ประเมินแล้วว่า เราไม่สามารถอยู่กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเดียวได้ คงต้องหาอุตสาหกรรมใหม่เพิ่มเติม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจในเมืองภูเก็ต จึงมีกระบวนการต่อยอดให้กับสิ่งที่ภูเก็ตมีพื้นฐานดีที่สุดคือ การท่องเที่ยว โดยภูเก็ตมีความท้าทายสูงมาก ในเรื่องระบบ กระบวนการจัดการและบริหารพื้นที่ในภูเก็ตเอง โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ ซึ่งหากรัฐบาลสามารถจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอให้เมืองภูเก็ตสามารถพัฒนาในด้านการเพิ่มทางเลือกการเดินทางคมนาคม การรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย โดยมองว่าหากสามารถแก้ไขเรื่องเหล่านี้ได้ ภูเก็ตจะยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในสายตาต่างชาติต่อไปได้” นายภูมิกิตติ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง