รีเซต

MediaTek ทำชิประดับ 3 นาโนเมตร ได้แล้ว เตรียมผลิตป้อนตลาดปี 2024

MediaTek ทำชิประดับ 3 นาโนเมตร ได้แล้ว เตรียมผลิตป้อนตลาดปี 2024
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 08:50 )
101
MediaTek ทำชิประดับ 3 นาโนเมตร ได้แล้ว เตรียมผลิตป้อนตลาดปี 2024

มีเดียเทค (MediaTek) ผู้ผลิตชิปชื่อดัง และ ทีเอสเอ็มซี (TSMC) บริษัทที่รับผลิตชิปจากไต้หวัน แถลงข่าวร่วมเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาว่า MediaTek ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิปตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี 3nm จากบริษัท TSMC แล้ว โดยจะใช้บนชิปเรือธง SoC Dimensity ของ MediaTek และเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิต (Mass Production) ในปีหน้า 


จุดเด่นชิปบนเทคโนโลยี 3 nm ของ TSMC ที่ MediaTek ใช้

เทคโนโลยีการผลิตชิป 3 นาโนเมตร (nm) ของ TSMC มีประสิทธิภาพสูง และมีพลังในการทำงานที่ดี พร้อมมียีลด์ (Yield) หรือร้อยละของชิปที่ผลิตได้จริงเทียบกับการออกแบบที่ดียิ่งขึ้น รองรับแพลตฟอร์มทั้งสำหรับการประมวลผลและแอปพลิเคชันมือถือได้ทั้งหมด เทคโนโลยี 3nm ของ TSMC เพิ่มความเร็วได้มากถึงร้อยละ 18 เมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการ N5 ของ TSMC ที่เคยใช้ในกำลังไฟที่เท่ากัน และใช้ไฟลดลงร้อยละ 32 เมื่อเทียบความเร็วของชิปที่เท่ากัน และเพิ่ม Logic Density อีกประมาณร้อยละ 60 จากรุ่นก่อนหน้า (ค่าเฉพาะทางที่เกี่ยวกับการคำนวณของตัวชิป ปกติควรมีค่ามากกว่า 2) 


โจ เฉิน (Joe Chen) ประธานบริษัท MediaTek กล่าวว่า “เรามุ่งใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลกเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยที่ช่วยยกระดับชีวิตของทุกคนในหลายๆ ด้าน โดย TSMC มีความสามารถในการผลิตอุปกรณ์คุณภาพสูงได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ MediaTek แสดงศักยภาพการออกแบบชิปเซ็ตเรือธงชั้นเยี่ยมได้อย่างเต็มที่ โดยสามารถนำเสนอโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงสุดให้แก่ลูกค้าทั่วโลกของเรา พร้อมทั้งยกระดับประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์ในตลาดเรือธงได้”


การจับมือระหว่าง MediaTek และ TSMC 

MediaTek และ TSMC เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์มายาวนาน โดย ดร.คลิฟ โหว (Cliff Hou) รองประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายขายภูมิภาคยุโรปและเอเชียแห่ง TSMC กล่าวว่า “การทำงานร่วมกันระหว่าง MediaTek และ TSMC บนชิป SoC Dimensity ของ MediaTek ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงพลังจากเทคโนโลยีของกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมได้ภายในสมาร์ตโฟน เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้สานต่อความร่วมมือในโครงการ 3nm และโครงการต่อ ๆ ไปในอนาคต”


ชิป SoC Dimensity ของ MediaTek ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการประสบการณ์อุปกรณ์ต่าง ๆ โดยจะผลิตและส่งมอบในครึ่งปีหลังของปี 2024 เพื่อใช้ในกลุ่มสินค้าสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต รถยนต์อัจฉริยะ และอุปกรณ์อื่น ๆ ต่อไป


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ MediaTek

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง