รีเซต

หน.อุทยานเขาใหญ่ ตกใจ เจอหมีบุกกลางดึก คาดแวะมากินน้ำหวานจากรังผึ้ง

หน.อุทยานเขาใหญ่ ตกใจ เจอหมีบุกกลางดึก คาดแวะมากินน้ำหวานจากรังผึ้ง
มติชน
28 พฤษภาคม 2565 ( 11:42 )
80
หน.อุทยานเขาใหญ่ ตกใจ เจอหมีบุกกลางดึก คาดแวะมากินน้ำหวานจากรังผึ้ง

 

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 28 พฤษภาคม นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะตนเองนอนหลับพักผ่อนอยู่ที่บ้านพัก เลขที่ 208 โซนทิวทัศน์ 2 บนเนินเขาริมป่า ต้องสะดุ้งตื่นตกใจเมื่อได้ยินเสียงดังเหมือนคนมารื้อบ้านด้านหลัง จึงหยิบไฟฉายเดินลงแอบส่องไฟดู แรกๆนึกว่าเป็นคน แต่พบว่าเป็นหมีควายขนสีดำ มีรูปตัววี V บริเวณหน้าอก ขนาดรุ่น น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม

กำลังยืนแกะฝาบ้านที่เป็นไม้ออกเพื่อกินน้ำหวานรังผึ้งโพรงที่ทำรังในโพรงฝาบ้าน ความสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตรเศษ แบบกระชั้นชิดท่ามกลางความมืด จนตกใจรีบถอยออกให้ห่าง ลืมหยิบโทรศัพท์ติดมือไปด้วยเลยไม่มีภาพหมีโชว์ แล้วขึ้นไปบนบ้านไม่นานหมีก็ถอยออกจากบ้านเดินหายไปกับความมืด

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้จึงได้เข้าตรวจสอบ พบว่าไม้ฝาบ้านถูกหมีดึงฉีกขาดพังเสียหาย 4 แผ่น 2 ช่อง ลงมากองที่พื้นดินได้รับความเสียหาย และมีรังผึ้งส่วนหนึ่งแตก มีรอยน้ำผึ้งหยดตามฝาบ้าน หมีคงจะกินหัวน้ำหวานไปหมด คาดว่าหมีควายตัวนี้คงมาทดสอบสภาพจิตใจ หัวหน้าอุทยานฯที่พักอยู่คนเดียว และพึ่งย้ายมารับตำแหน่งยังไม่ครบปี

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าก่อนนั้นนานมาแล้วก็เคยพบหมีควาย เข้ามาหาผึ้งที่มาทำรังตามบ้านพักกิน แต่ก็ไม่เคยพบว่าหมีในอุทยานฯทำร้ายใคร เนื่องจากหมีควายชื่นชอบน้ำหวานจากผึ้งมากๆ หากผึ้งทำรับบนต้นไม้ หมีควายตัวขนาดใหญ่ก็สามารถปีนต้นไม้สูงขึ้นไปกินน้ำหวานจากรังผึ้งได้ ส่วนผมเองอยู่กับธรรมชาติพื้นที่ป่ามาทั้งชีวิต คุ้นเคยและเข้าใจธรรมชาติและสัตว์ป่าเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง