รีเซต

เขตเศรษฐกิจกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ครองศักยภาพลงทุนเทคโนฯ เพื่อสุขภาพ

เขตเศรษฐกิจกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ครองศักยภาพลงทุนเทคโนฯ เพื่อสุขภาพ
Xinhua
25 พฤศจิกายน 2564 ( 12:08 )
33
เขตเศรษฐกิจกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ครองศักยภาพลงทุนเทคโนฯ เพื่อสุขภาพ

ฮ่องกง, 25 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (24 พ.ย.) ที่ปรึกษาทางการเมืองระดับชาติของจีนเปิดเผยว่าเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) มีศักยภาพมหาศาลสำหรับนักลงทุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ สุขภาพชุมชน และการดูแลสุขภาพ

 

โดนัลด์ หลี่ สมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ชุดที่ 13 และประธานองค์กรแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวโลก (WONCA) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียด้านสุขภาพโลก ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน ระบุว่าเขตเศรษฐกิจฯ มีจุดแข็งหลายประการที่ส่งเสริมนวัตกรรมการแพทย์

 

ขณะโลกเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อุตสาหกรรมการแพทย์ดึงดูดความสนใจ ข้อตกลง และการลงทุนได้มาก ซึ่งเขตเศรษฐกิจฯ มีทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องเหลือเฟือสำหรับการพัฒนาทางการแพทย์

 

"ความต้องการบริการทางการแพทย์ในเอเชียเติบโตอย่างรวดเร็ว เครือข่ายผู้ให้บริการในเอเชียยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และกระบวนการสร้างระบบนิเวศทางการแพทย์จะเดินหน้ารวดเร็วยิ่งขึ้น" หลี่กล่าว

 

แผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) ของจีนสนับสนุนฮ่องกงในการพัฒนาตนเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับนานาชาติ โดยหลี่ระบุว่าฮ่องกงเป็นประตูสู่โอกาสของเขตเศรษฐกิจฯ ที่มีจุดแข็งหลายประการ อาทิ มีมหาวิทยาลัยและโรงเรียนแพทย์ชั้นนำระดับโลก การฝึกอบรมบุคลากรที่มีผลงานโดดเด่น และการเข้าถึงยารายการใหม่ๆ รวมถึงสั่งจ่ายและจัดส่งยาได้

อัลเฟรด ซิต เลขาธิการสำนักงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่าฮ่องกงมีบุคลากรด้านสุขภาพที่ได้รับการยอมรับระดับโลกจำนวนมาก ทั้งยังมีรากฐานการวิจัยที่แข็งแกร่ง รวมถึงระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาสตาร์ตอัปเทคโนโลยีสุขภาพ โดยปัจจุบันฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการระดมทุนสำหรับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขนาดใหญ่ที่สุดของเอเชีย และขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ การประชุมข้างต้นร่วมจัดโดยรัฐบาลฮ่องกงและสภาการพัฒนาการค้าฮ่องกง โดยมีผู้นำธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เข้าร่วมทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์กว่า 70 คน เพื่อแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดและโอกาสการลงทุนในภาคการดูแลสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง