รีเซต

ปธน.ฝรั่งเศสซัดนายกฯออสซี่โกหกดีลเรือดำน้ำ

ปธน.ฝรั่งเศสซัดนายกฯออสซี่โกหกดีลเรือดำน้ำ
มติชน
1 พฤศจิกายน 2564 ( 09:09 )
38
ปธน.ฝรั่งเศสซัดนายกฯออสซี่โกหกดีลเรือดำน้ำ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ออกมาระบุชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย โกหกเขาเกี่ยวกับการล้มแผนซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส

 

ทั้งนี้ผู้นำฝรั่งเศสถูกถามว่าเขาคิดว่านายกรัฐมนตรีออสเตรเลียพูดโกหกในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งมาครงตอบทันทีว่า “ผมไม่ได้คิด แต่ผมรู้” ขณะที่มอร์ริสันปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำตัวไม่ซื่อสัตย์หรือไม่ตรงไปตรงมาในเรื่องดังกล่าว

 

ประธานาธิบดีมาครงไม่พอใจอย่างยิ่งหลังออสเตรเลียยกเลิกสัญญาที่จะให้ฝรั่งเศสสร้างเรือดำน้ำ 12 ลำมูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับออสเตรเลีย หลังหันไปจับมือเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงออคุสกับสหรัฐและอังกฤษ

 

ผู้นำทั้งคู่ได้พบกันในการประชุมผู้นำจี20 ที่กรุงโรม อิตาลี หลังเกิดความขัดแย้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนาน มาครงถูกสื่อออสเตรเลียถามว่า เขาคิดว่าจะเชื่อนายมอร์ริสันได้อีกไหม มาครงตอบว่า “มารอดูกันว่าเขาจะพูดอะไร ผมมีความเคารพอย่างยิ่งต่อประเทศของคุณ และมีมิตรสหายมากมายจากออสเตรเลีย แต่สิ่งที่ผมจะบอกคือถ้าเราเคารพซึ่งกันและกัน เราจะต้องจริงใจต่อกัน และคุณจะต้องทำตามแนวทางนั้น ให้คุณค่ากับสิ่งนั้นอย่างคงเส้นคงวา”

 

ด้านมอร์ริสันให้สัมภาษณ์หลังการแสดงความเห็นของมาครงว่า เขาไม่ได้โกหก และก่อนหน้านี้ก็ได้เคยอธิบายกลับมาครงแล้วว่า เรือดำน้ำแบบดั้งเดิมของฝรั่งเศสไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการป้องกันตนเองของออสเตรเลียได้ และว่าการฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจและความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง