รีเซต

ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี? เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4 ระหว่าง "ไฟเซอร์" หรือ "โมเดอร์นา" ควรฉีดเมื่อไหร่

ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี? เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4 ระหว่าง "ไฟเซอร์" หรือ "โมเดอร์นา" ควรฉีดเมื่อไหร่
Ingonn
18 พฤษภาคม 2565 ( 09:44 )
33.1K
ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี? เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4 ระหว่าง "ไฟเซอร์" หรือ "โมเดอร์นา" ควรฉีดเมื่อไหร่

วัคซีนเข็ม 4 เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนกันบ้างแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ หรือวัคซีนโมเดอร์นา โดยใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะ "ฉีดวัคซีนเข็ม 4 ดีไหม" หรือ "วัคซีนเข็ม 4 ควรฉีดเมื่อไหร่" หรือ "ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี" ระหว่างไฟเซอร์ และโมเดอร์นา วันนี้ TrueID ได้สรุป สูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4 เพื่อประกอบการตัดสินใจฉีดวัคซีนมาไว้ที่นี่แล้ว

 

วัคซีนเข็ม 4 ควรฉีดเมื่อไหร่

การฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ประกอบด้วย

  1. แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 2 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปทุกสูตร

  2. แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 3 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป 
  3. การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในเด็กอายุ 12-17 ปี  ซึ่งเป็นคำแนะนำใหม่ โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ให้คำแนะนำเพิ่มว่า ให้เด็กอายุ 12-17 ปี ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เข้ารับวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3 ขนาดโดสมาตรฐาน โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลาตั้งแต่ 4-6 เดือนขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำกับองค์การอนามัยโลก และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

     

เคยติดโควิด ฉีดวัคซีนตอนไหน

การให้วัคซีนโควิด19 ในผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโควิด19  แนะนำให้วัคซีนโควิดในผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโควิดได้ตามหลักการเดียวกับผู้ที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน โดยให้วัคซีนหลังจากการติดเชื้อ เป็นเวลา 3 เดือน 

 

ฉีดวัคซีนเข็ม 4 อะไรดี

  • หากฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า สามารถฉีดวัคซีนเข็ม 4 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นาได้  
  • หากฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ สามารถฉีดวัคซีนเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา
  • ส่วนกรณีสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 สูตร ซิโนแวค 2 เข็ม หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 3 ควรจะฉีดวัคซีนเข็ม 4 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า

 

สรุป "สูตรฉีดวัคซีนเข็ม 4"

  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 แอสตร้าเซนเนก้า, เข็มที่ 4 แอสตร้าเซนเนก้า เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ,  เข็มที่ 3 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • เข็มที่ 1 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป

 

อนุกรรมการวัคซีนฯ ระบุว่า กรณีกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ สามารถฉีดขนาดครึ่งโดส ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน ทั้งนี้ มีข้อมูลการศึกษาในผู้ใหญ่ที่แข็งแรงดี ว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือเด็ก

 

ด้านศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยผลการวิจัยว่า การใช้วัคซีนชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 4 จะกระตุ้นภูมิได้ดีกว่า โดยวัคซีนโมเดอร์นาให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์เล็กน้อย แต่ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงมากกว่า โดยเฉพาะในผู้ที่มีอายุน้อย 

 

ข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง