รีเซต

สุดแปลก! หมออึ้ง พบชาย'ฟันงอกในโพรงจมูก' ยาว14 มม. หลังหายใจลำบากนับปี

สุดแปลก! หมออึ้ง พบชาย'ฟันงอกในโพรงจมูก' ยาว14 มม. หลังหายใจลำบากนับปี
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2564 ( 18:17 )
35
สุดแปลก! หมออึ้ง พบชาย'ฟันงอกในโพรงจมูก' ยาว14 มม. หลังหายใจลำบากนับปี

ข่าววันนี้  วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์รายงาน ชายคนหนึ่งวัย 38 ปีเข้ารับการรักษาที่คลินิกโสตศอนาสิกวิทยา Mount Sinai Health System ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยอาการทุกข์ทรมานกับปัญหาการหายใจทางจมูกลำบากมานานหลายปี กลับต้องพบกับความประหลาดใจอันเลวร้าย

 

แพทย์พบว่าชายคนดังกล่าวมีประสบปัญหาในการหายใจติดขัดทางรูจมูกด้านขวา เพราะผนังกั้นโพรงจมูกหรือกระดูกอ่อนตรงกลางที่แยกรูจมูกทั้ง 2 ข้างเบี้ยว ซึ่งสามารถเคลื่อนตัวได้หลายสาเหตุ ทว่าตามรายงานชายคนนี้ไม่เคยได้รับบาดเจ็บหรือเกิดความผิดปกติใด ๆ ที่ใบหน้าหรือกะโหลกศีรษะ

 

 

จากการส่องกล้องตรวจโพรงจมูก ซึ่งเป็นการใช้เครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายหลอดเล็ก ๆ เพื่อตรวจดูด้านในของจมูก ในระหว่างขั้นตอนนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีก้อนแข็งสีขาวขุ่นโผล่ออกมาจากรูจมูกด้านขวา ซึ่งเจาะทะลุยาว 2 เซนติเมตรในผนังกั้นส่วนหลัง ทำให้ชายถูกส่งไปตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) เพื่อระบุอย่างชัดเจนว่ามวลนี้คืออะไร

 

ภาพเอกซเรย์แสดงให้เห็นฟันส่วนเกินงอกในตำแหน่งคว่ำอยู่บริเวณโพรงจมูก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญต้องผ่าตัดถอนฟันที่มีความยาว 14 มม. ซึ่งโชคดีที่การผ่าตัดไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ จากนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ติดตามอาการผู้ป่วยรายนี้หลังจากผ่านไปสามเดือนก็ไม่พบอาการใด ๆ เช่นกัน

 

ตามที่นักวิจัยกล่าว ฟันส่วนเกินขึ้นผิดที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากและพบได้เฉพาะในร้อยละ 0.1 - 1 ของประชากร โดยส่วนใหญ่จะอยู่ไม่ไกลจากบริเวณเหงือก แพทย์ไม่ได้ให้คำอธิบายว่าฟันส่วนเกินของชายผู้นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสาเหตุใด พันธุกรรมถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับภาวะนี้

ขอบคุณที่มาจาก The Sun Gizmodo Independent

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง