รีเซต

โจ ไบเดน จะลงเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯ ในปี 2024 อีกสมัย

โจ ไบเดน จะลงเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯ ในปี 2024 อีกสมัย
TNN World
23 พฤศจิกายน 2564 ( 16:35 )
81
โจ ไบเดน จะลงเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯ ในปี 2024 อีกสมัย

America: ทำเนียบขาวยืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดี “ไบเดน” ที่เพิ่งครบรอบวันเกิดอายุ 79 ปี จะลงเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯ อีกสมัย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งหน้า ในปี 2024 ซึ่ง “ไบเดน” จะมีอายุ 82 ปี

 

เจน ปซากิ โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวานนี้ (22 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตั้งใจจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งหน้าปี 2024

 

ไบเดนเพิ่งมีอายุครบ 79 ปี ไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ และเพิ่งตรวจสุขภาพประจำปีไปก่อนวันเกิด 1 วัน แพทย์ยืนยันว่า เขามีสุขภาพแข็งแรงดี และแข็งแรงพอจะปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐฯ ต่อไป

 

ไบเดน นับเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดของสหรัฐฯ มาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่แล้วในปี 2020 ที่เขาเอาชนะอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มาได้ ส่วนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งต่อไปที่จะมีในวันที่ 5 พฤศจิกายน ปี 2024 นั้น ไบเดนกำลังจะมีอายุครบ 82 ปีในอีก 15 วันถัดจากนั้น โดยเขาเกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน

 

การยืนยันของไบเดนครั้งนี้ ลบล้างข่าวลือที่ว่า เขาอาจเป็นประธานาธิบดีเพียงสมัยเดียว หลังจากที่คะแนนความนิยมในตัวไบเดน กำลังลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตเกิดความกังขาว่า เขาอาจจะไม่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

 

ผลสำรวจความนิยมของไบเดนล่าสุด โดย Washington Post ร่วมกับ ABC พบว่า คะแนนยอมรับการทำงานของไบเดนจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียง สูงกว่า 40% เล็กน้อย ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อและซัพพลายเชนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่กำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากโควิด-19

 

นอกจากนี้ การยืนยันของไบเดน ยังเกิดขึ้นในขณะที่พรรคเดโมแครตกำลังอยู่ในอาการขวัญผวา หลังพรรครีพับลิกันเพิ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่นรัฐเวอร์จิเนียไปหมาด ๆ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้งในรัฐนิวเจอร์ซีไปแบบฉิวเฉียด

 

ด้านประธานาธิบดีไบเดนขณะนี้ อยู่ที่ฐานทัพฟอร์ท แบร็ก รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวานนี้ (22 พฤศจิกายน) โดยเขาเดินทางไปเยี่ยมทหารสหรัฐฯ เนื่องในโอกาสวันขอบคุณพระเจ้าที่จะมาถึงในวัน 25 พฤศจิกายนนี้

 

ประธานาธิบดีไบเดน พร้อมด้วยภรรยา จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ลงมือเสิร์ฟมื้อค่ำให้แก่ทหารและครอบครัวของทหารด้วยตนเอง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเดินทางไปใช้เวลากับทหารสหรัฐฯ ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่สำคัญ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่กองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง