รีเซต

'อนุทิน' เผย บอร์ดป.ป.ส. ไฟเขียวร่างประกาศ สธ. ปลดล็อกกัญชาฯ

'อนุทิน' เผย บอร์ดป.ป.ส. ไฟเขียวร่างประกาศ สธ. ปลดล็อกกัญชาฯ
มติชน
25 มกราคม 2565 ( 16:49 )
171
'อนุทิน' เผย บอร์ดป.ป.ส. ไฟเขียวร่างประกาศ สธ. ปลดล็อกกัญชาฯ

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 25 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเสนอมา ซึ่งร่างดังกล่าวจะมีการระบุชื่อยาเสพติดที่ยังคงอยู่ในประเภท 5 ประกอบด้วย ฝิ่น เห็ดขี้ควาย ส่วนสกัดของกัญชา ที่มีสาร ทีเอชซี เกิน 0.2% ซึ่งหากจะปลดล็อกส่วนสกัดของกัญชาก็จำเป็นต้องออกข้อกำหนดควบคุมและให้เกิดความมั่นใจว่า จะนำมาใช้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย อุตสาหกรรม และการใช้ทางสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่นำไปใช้ทางที่ผิด เช่น การเสพเพื่อให้มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท

 

โดยวันที่ 26 มกราคมนี้ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะยื่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาฯ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากส.ส.ทุกคน โดยจะเร่งให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน จากนี้เลขาธิการ ป.ป.ส. จะนำผลการประชุมทั้งหมดไปประมวลผล เมื่อยืนยันผลกลับมาก็จะมีการถอนกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนพืชกัญชง กัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ การวิจัยและการศึกษา อีกทั้งยังเป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้เร่งการนำพืชกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนเรื่องของความห่วงใยจากนานาชาติ ก็มีข้ออธิบายอยู่แล้ว เพราะเรานำมาใช้ทางการแพทย์ ดังนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องแจ้งไปยังทูตไทยในแต่ละประเทศให้ชี้แจงผู้ที่สงสัยต่อไป การประชุมวันนี้คำนึงถึงประโยชน์ประชาชน และประเทศเป็นหลักทุกหน่วยงานเห็นพ้องต้องกัน

 

“ขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน และจากนี้ไปขอความร่วมมือให้นำไปใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่าใช้ในทางที่เกิดโทษ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะวิจัยและต่อยอดเพื่อใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามว่า ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้เมื่อใด นายอนุทิน กล่าวว่า ดีที่สุดต้องทำตามกฎหมาย คือต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน จากนี้ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องไปหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้กัญชา และไม่ให้เกิดการตีความ เรารอมาขนาดนี้แล้วและทำจนสำเร็จ จากนี้ต้องไม่มีใครไปตีความอีก เราปลดมาขนาดนี้แล้วขอให้รอนิดหนึ่ง ทำตามกฎหมายดีที่สุด เมื่อถามว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ คนที่ปลูกกัญชาได้จะเป็นเฉพาะวิสาหกิจชุมชนหรือประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ด้วย

 

นายอนุทิน กล่าวว่า “จากนี้ไปจะสามารถปลูกได้ง่ายแล้ว แต่ต้องจดแจ้งก่อน และต้องปลูกตามจำนวนที่กำหนดแล้วไม่นำไปสกัดเพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรม หากจะสกัดเป็นน้ำมันต้องขออนุญาต นี่คือกระบวนการควบคุมการใช้กัญชา ถ้าชาวบ้านจะปลูกในบ้านก็จดแจ้งได้เลย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงต้องเร่งทำกฎหมายเพื่อคุ้มครองชาวบ้าน ไม่ให้มีคนหัวหมอตีความว่าคนไหนทำผิดหรือไม่ทำผิด และการจดแจ้งในที่นี้คือเรียนมาเพื่อทราบ ไม่ใช่เรียนมาเพื่ออนุมัติ”

 

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจในการควบคุมการใช้กัญชาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประชาชนต้องเคารพกฎหมาย เราไม่อยากจะบังคับหรือลงโทษตามกฎหมาย แต่หากประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ก็ไม่มีทางเลือกเพราะทำมาให้ถึงขนาดนี้แล้ว เนื่องจากประชาชนบอกว่าต้องทำ กัญชามีประโยชน์จึงขอให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากกัญชา ไม่ใช่ใช้โทษจากกัญชา รัฐบาลจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกเรื่องถึงจะประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ ได้ เมื่อถามว่า กฎหมายดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 26 มกราคม จะเสนอร่างกฎหมาย โดยตนลงนามไปแล้วเป็นคนแรก ถือว่าเราทำตามสัญญาแล้ว เมื่อถามว่า นโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยผ่านแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ทำหมดแล้วนี่มันทะลุซอยแล้ว ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทำตามสัญญาเรียบร้อยแล้วก็พร้อมเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทิน ไม่ตอบอะไรเพียงแต่พูดในลำคอว่า​ “หึย” พร้อมกับยิ้มทำหน้าทะเล้นให้ผู้สื่อข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง