รีเซต

Apple แบน ChatGPT และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ห้ามพนักงานใช้งาน

Apple แบน ChatGPT และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ห้ามพนักงานใช้งาน
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2566 ( 01:12 )
80
Apple แบน ChatGPT และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ห้ามพนักงานใช้งาน

วันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าบริษัท แอปเปิล (Apple) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกประกาศแบนแชทจีพีที (ChatGPT) และแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) อื่น ๆ เช่น การสร้างรูปภาพ วิดีโอและการเขียนโปรแกรม Copilot ของ GitHub โดยห้ามพนักงานใช้งานเนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของความลับบริษัท

ก่อนหน้านี้ในเมษายนบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาบริการแชทจีพีที (ChatGPT) ได้เพิ่มฟีเชอร์ไม่ระบุตัวตนให้กับผู้ใช้งานสามารถเลือกได้เพื่อไม่ให้ระบบเก็บข้อมูลการใช้งานหรือข้อมูลอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ฝึกสอนปัญญาประดิษฐ์ บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ยืนยันว่าไม่มีนโยบายขโมยข้อมูลจากผู้ใช้งานในองค์กรต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามยังมีกระแสข่าวหลายบริษัทแบน นอกจากบริษัท แอปเปิล (Apple) ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่เริ่มแบนแชทจีพีที (ChatGPT) เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นความลับขององค์กร เช่น JPMorgan Chase, Samsung และ Verizon รวมไปถึงแอมะซอน (Amazon) ที่เริ่มขอให้พนักงานใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท

กระแสข่าวบริษัท แอปเปิล เริ่มแบนแชทจีพีที (ChatGPT) มีพร้อม ๆ กับข่าวลือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทที่มีชื่อว่า Bobcat ซึ่งอาจถูกนำมาใช้งานในฟีเชอร์สนทนากับผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนไอโฟน (iPhone) เช่น Siri อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดหรือมีแถลงการณ์เกี่ยวกับโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Bobcat แต่อย่างใด

สำหรับบริการปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที (ChatGPT) มีลักษณะเป็นบริการสนทนาตอบคำถามกับผู้ใช้งานพัฒนาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2022 และได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีเยี่ยม และกลายเป็นบริการออนไลน์ที่มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตเร็วมากที่สุดในโลกบริการหนึ่ง โดยในเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน นอกจากนี้บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้รับเงินลงทุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งอาจกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่บริษัท แอปเปิล (Apple) พยายามให้พนักงานหลีกเลี่ยงการใช้งานแชทจีพีที (ChatGPT)

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 9to5mac
Reuters 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง