รีเซต

ชาวบ้านโอด ถูกกักตัวโควิด กินแต่มาม่า-ปลากระป๋อง นานถึง 10 วัน

ชาวบ้านโอด ถูกกักตัวโควิด กินแต่มาม่า-ปลากระป๋อง นานถึง 10 วัน
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:44 )
130
ชาวบ้านโอด ถูกกักตัวโควิด กินแต่มาม่า-ปลากระป๋อง นานถึง 10 วัน

ชาวบ้านกักตัวที่บ้านนานถึง 10 วัน และมีฐานะยากลำบาก โอดต้องกินอาหารหลักจากถุงยังชีพ ที่มีแต่ข้าว มาม่า และปลากระป๋อง

 

วันที่ 24 ก.พ. 65 ที่ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พบว่า ขณะนี้ตัวเลขติดเชื้อรักษาตัวอยู่กับบ้านจำนวนมาก บางครอบครัวติดทั้งหมด พ่อแม่ลูก หรือญาติผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน ประมาณครัวเรือนละ 3-6 คน บางครอบครัวมีเด็กรวมอยู่ด้วย ทำให้ลำบากในการดำรงชีพ เพราะทุกคนต้องรักษาตัวอยู่กับบ้าน รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน และต้องพักรักษาตัวต่อจนครบกำหนดเป็นเวลา 10 วัน

 

ส่วนคนที่ไม่พบเชื้อ แต่อาจจะเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ทำให้แต่ละครัวเรือนต้องหยุดงาน และไม่สามารถออกไปหาซื้อของสดได้ เพราะจะมีความผิด หากฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค

 

ทั้งนี้ บางครัวเรือนที่พอมีกำลัง ก็ใช้วิธีโอนเงินวานญาติ ๆ ให้ช่วยซื้อข้าวกล่อง กับข้าว แกงถุง หรือของสดมาส่งให้ เพื่อหุงข้าวและนำมาทำกับข้าวกิน แต่ถ้าครัวเรือนเล็ก ๆ ไม่มีกำลัง หรือไม่มีญาติพี่น้องช่วยดูแล ก็จะต้องรับประทานข้าว กับมาม่า และปลากระป๋อง เท่านั้น

 

หากบ้านไหนมีผู้ป่วย 3 คน ก็รับ 3 ถุง หากป่วย 6 คน ก็รับ 6 ถุง ซึ่งสิ่งของภายในถุงยังชีพเหมือนกัน และมีมูลค่ารวมประมาณ 449 บาท หรือหากคิดเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัวที่ รพ.จัดมาให้ เฉลี่ยวันละ 44.9 บาท/หัว หรือถ้าคิดเฉลี่ยวันละ 3 มื้อ จะตกมื้อละ 15 บาท
โดยภายในถุงยังชีพ 1 ถุง ประกอบด้วย

 

1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซองใหญ่ บรรจุ 10 ซอง ราคาประมาณ 65 บาท 2.น้ำผลไม้กระป๋อง 1 กระป๋อง ราคาประมาณ 35 บาท 3 น้ำมันพืชขวดกลาง ขนาด 250 มล. 1 ขวด ราคาประมาณ 25 บาท 4.นมกล่อง 3 แพ็ก ๆ ละ 38 บาท ราคารวมประมาณ 114 บาท 5.ข้าวสารถุงละ 1 กก. จำนวน 3 ถุง ๆ ละ 35 บาท ราคารวมประมาณ 105 บาท และ 6.ปลากระป๋อง 1 แพ็กจำนวน 10 กระป๋อง ราคาประมาณ 105 บาท

ชาวบ้านใน ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ยืนยันว่า อาหารของผู้ป่วยโควิด คือ ข้าว มาม่า ปลากระป๋อง ตลอด 10 วัน หากไม่มีกำลังพอ ก็จะต้องถือว่าอดอยาก หากบ้านไหนมีลูกอีก จะทำอย่างไร ซึ่งเป็นไม่ได้ที่จะต้องรับประทานแต่เฉพาะ ข้าว มาม่า ปลากระป๋อง เท่านั้น ทำให้ลำบากมาก แต่ถ้าบ้านไหนพอมีกำลัง ก็ไหว้วานญาติช่วยซื้อมาให้ แล้วจดรายการมา แล้วโอนเงินกลับให้ ซึ่งไม่เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เข้าใจว่า ผู้ป่วยจะอยู่กันได้อย่างไร

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด 19 จ.ตรัง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยผู้ติดเชื้อจากผลตรวจ ATK และไม่มีความเสี่ยง จะให้พักรักษาตัวที่บ้านเป็นหลัก และมอบหมายให้หน่วยงานสาธารณสุขดูแล ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารสำเร็จรูป หรือข้าวกล่อง

ยกเว้นถ้ามีผู้ป่วยต้องการถุงยังชีพ ก็จะจัดถุงยังชีพให้ ส่วนกรณีที่ว่าถุงยังชีพนั้น เหมาะสม หรือเพียงพอกับความเป็นอยู่ของประชาชนในการรักษาตัวที่บ้านหรือไม่ ขณะนี้ทางจังหวัดยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเข้ามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง