รีเซต

เก่าสุดในโลก! อิสราเอลพบ 'มัสยิด' พันปี ในทะเลทรายเนเกฟ

เก่าสุดในโลก! อิสราเอลพบ 'มัสยิด' พันปี ในทะเลทรายเนเกฟ
Xinhua
23 มิถุนายน 2565 ( 13:48 )
86
เก่าสุดในโลก! อิสราเอลพบ 'มัสยิด' พันปี ในทะเลทรายเนเกฟ

เยรูซาเล็ม, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (22 มิ.ย.) องค์การโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล (IAA) เปิดเผยการค้นพบมัสยิดชนบทหายาก อายุราว 1,200 ปี ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในมัสยิดเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมา พร้อมด้วยคฤหาสน์สุดหรูแห่งหนึ่งในเมืองราฮัตของชาวเบดูอิน บริเวณทะเลทรายเนเกฟทางตอนใต้ของอิสราเอล

 

องค์การฯ เผยว่ามัสยิดประกอบด้วยห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัส กำแพงที่หันไปทางนครเมกกะอันศักดิ์สิทธิ์ และช่องครึ่งวงกลมในกำแพงที่ชี้ไปทางทิศใต้การขุดค้นที่เมืองราฮัตช่วยไขความกระจ่างเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของศาสนาอิสลามในภูมิภาคลิแวนต์ใต้ และมอบรายละเอียดการทยอยเปลี่ยนผ่านจากศาสนาคริสต์สู่อิสลาม โดยคณะนักโบราณคดีพบหมู่อาคารที่ก่อสร้างด้วยรูปแบบคริสเตียนและอิสลามยุคแรกตั้งใกล้กัน ซึ่งรวมถึงบ้านไร่หลังหนึ่งจากยุคไบแซนไทน์ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นบ้านของชาวนาคริสเตียน ทั้งมีหอสูงและห้องหลายห้อง และกำแพงแข็งแรงล้อมรอบลานบ้าน

 

 

ส่วนบริเวณยอดเขาใกล้เคียง ผู้เชี่ยวชาญพบคฤหาสน์ชาวมุสลิมที่สร้างขึ้นอีก 100 ปีถัดมาในลักษณะต่างกันสิ้นเชิง โดยมีห้องเรียงเป็นแถวถัดจากลานบ้านขนาดใหญ่ที่เปิดโล่งตัวอาคารดังกล่าวประกอบด้วยโถงพร้อมทางเดินทำจากหิน บางห้องปูด้วยหินอ่อน และมีผนังตกแต่งด้วยปูนเปียกทาสีแดงและเหลือง ขณะซากภาชนะบนโต๊ะอาหารและแก้วชั้นดี ซึ่งบางชิ้นตกแต่งด้วยภาพวาดของพืชและสัตว์ บ่งชี้ว่าผู้ที่เคยพำนักในอาคารแห่งนี้มีฐานะมั่งคั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง