รีเซต

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี สุดคึกคัก ได้รับความสนใจจากนทท. สื่อไทย ต่างชาติ ล้นหลาม!

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี สุดคึกคัก ได้รับความสนใจจากนทท. สื่อไทย ต่างชาติ ล้นหลาม!
มติชน
27 พฤศจิกายน 2565 ( 17:09 )
72
งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี สุดคึกคัก ได้รับความสนใจจากนทท. สื่อไทย ต่างชาติ ล้นหลาม!

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงประจำปี 2565 ที่ จังหวัดลพบุรี หลังสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่เริ่มผ่อนคลาย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ และยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนสำนักข่าวต่างๆ ทั้งสื่อไทยและสื่อต่างชาติ


โดยก่อนเริ่มเปิดงาน เลี้ยงโต๊ะจีนลิงอย่างเป็นทางการ นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่ ประธานฝ่ายอำนวยการ ในฐานะผู้รับผิดชอบ การจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 ได้ร่วมกัน ประกอบพิธีสักการะ องค์เจ้าพ่อพระกาฬ บริเวณศาลพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี เพื่อเป็นการบอกกล่าว ขออนุญาตจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการ

 

โดยปีนี้ คณะกรรมการจัดงานได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึง เยาวชนน้อง ๆ หนู ๆ ได้ร่วมกันจัดเมนู อาหารสำหรับขึ้นโต๊ะจีน สำหรับเสิร์ฟ ให้กับบรรดาน้องลิง ที่มารอร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงด้วย

 

ซึ่ง คอนเซ็ปต์ ของงานในปีนี้ ใช้คำว่า “ลิงเลี้ยงลิง” โดยเมนูอาหารปีนี้ มีให้ลิงเลือกกิน แบบจุใจ ถึง 10 เมนู ประกอบด้วย ขนมหวานหลากหลายเมนู ในชื่อ ออร์เดิร์ฟ หนุมาน , มงคลเจ็ดสี , หนุมานสำราญใจ , โดนใจเจ้าจ๋อ , สิ่งนี้มิเคยลืม , หนุมานลงทรง , หงอคงชื่นชอบ , สลัดรวมคุณจ๋อ , ข้าวผัดสามสหาย และผักสด ผลไม้นานาชนิดที่ลิงชื่นชอบ

 

และเมื่อถึงเวลาที่ ลิง รอคอย คณะกรรมการจัดงานก็จะเคลื่อนขบวน นำอาหารที่ได้จัดเตรียมไว้ตั้งแต่เช้าไปเสิร์ฟให้กับลิงนับพันตัว ที่มารอกินอาหารในงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง บริเวณลานหน้าพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงศาลพระกาฬ อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี ซึ่งได้มีการนำรูปปั้นลิงแต่งชุดไทย ทั้งนั่ง และ ยืนถือถาดเสิร์ฟ อาหารจำนวน เกือบ 30 ตัว มาตั้งเป็นสัญลักษณ์ของงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อให้ลิงลงมากินอาหาร ซึ่งบรรยากาศก็เป็นการอย่างคึกคัก ลิงลพบุรี ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเมื่อเริ่มเสิร์ฟอาหารจานแรก เหล่าบรรดาเจ้าจ๋อ ๆ ทั้งหลาย นับพันตัว ต่างลงมาแย่งกันกินอาหารกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย แบบไม่เขินอายสายตา นักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนที่จับจ้องรอเก็บภาพกันอยู่ อย่างที่เห็น ซึ่งก็ถือเป็นภาพน่ารักของฝูงลิง ที่แย่งกันกินอาหารในแต่ละรอบอย่างสนุกสนาน

ซึ่ง นายนายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่ ประธานฝ่ายจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี กล่าวว่า  ปีนี้ ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1 แสนบาท ในการจัดซื้อผลไม้ ผักสด ประมาณ 2 ตัน พร้อมด้วย ขนมหวานที่ลิงชื่นชอบให้กับลิง ซึ่งมีทั้งทุเรียน , เชอร์รี่ , บลูเบอรี่ ซึ่งต้องขอบคุณนักเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ที่ให้ความสนใจ มาโดยตลอด

ทั้งนี้ งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้ ได้จัดลักษณะวางอาหารบนถาดเสิร์ฟรูปปั้นลิง ก็เพื่อต้องการให้นักท่องเที่ยวไม่ใกล้ชิดลิงมากจนเกินไป เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ถึงแม้ว่าจังหวัดลพบุรี ยังไม่เคยมีปรากฎ โรคฝีดาษจากลิงลพบุรี แต่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ของทุกปี จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 มีการจัดเลี้ยงด้วยกัน 4 รอบ คือในรอบเวลา 10.00 นาฬิกา เวลา 12.00 นาฬิกา เวลา 14.00 นาฬิกา และ เวลา 16.00 นาฬิกา ณ ลานหน้าพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงบริเวณด้านหน้าศาลพระกาฬ ที่ลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

“เทศกาลโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี” ถือเป็นอีกหนึ่ง ใน มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อหวังเป็นการสร้างรายได้ฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวให้กับพี่น้องชาวลพบุรี ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง