รีเซต

ผงะ! รองปธน.โบลิเวีย ติดโควิดรอบ 3 เคยโวใช้ยาแผนโบราณรักษาหายมาแล้ว

ผงะ! รองปธน.โบลิเวีย ติดโควิดรอบ 3 เคยโวใช้ยาแผนโบราณรักษาหายมาแล้ว
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 12:48 )
115
ผงะ! รองปธน.โบลิเวีย ติดโควิดรอบ 3 เคยโวใช้ยาแผนโบราณรักษาหายมาแล้ว

รองประธานาธิบดีเดวิด โชเกวังกา ของโบลิเวีย ที่เคยออกมาบอกสูตรว่าเขาใช้ยาแผนโบราณในการรักษาโรคโควิด-19 จนหายก่อนหน้านี้นั้น ได้กลับมาติดเชื้อโควิดอีกเป็นรอบที่ 3 จากคำแถลงเปิดเผยของสำนักงานประธานาธิบดีโบลิเวียเมื่อวันอังคาร(11 ม.ค.) ที่ระบุด้วยว่า ยังมีรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลอีก 6 คน ที่มีผลตรวจออกมาว่าติดเชื้อโควิดเช่นกัน โดยทั้งหมดได้ทำการกักตัวเองและทำงานจากที่บ้าน

 

แถลงการณ์ระบุว่า รองประธานาธิบดีโชเกวังกาและรัฐมนตรีที่ติดเชื้อโควิดทั้ง 6 คน ต่างฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดแล้ว แต่รองประธานาธิบดีโชเกวังกา ซึ่งเป็นชาวชนเผ่าไอมารา ได้ฉีดวัคซีนไปเพียงเข็มเดียวเท่านั้น

 

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา รองประธานาธิบดีโชเกวังกาเปิดเผยว่าเขาติดเชื้อโควิดเป็นรอบที่ 2 และหายดีแล้วหลังจากใช้ยาแผนโบราณรักษา โดยเผยสูตรด้วยว่าให้ใช้ขมิ้น ขิง หัวหอม กระเทียม และน้ำผึ้งนำมาผสมกันรับประทานในช่วงเช้า และยังใช้น้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวดื่มได้ด้วยเช่นกัน

 

รองประธานาธิบดีโชเกวังกายังให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุว่า เขายังเคี้ยวใบโคคาผสมกับไบคาร์บอเนต อันเป็นวิธีโบราณที่กลุ่มชนเผ่าไอมาราและชนเผ่าเกชัวซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านวัคซีนโควิด นิยมทำกันเพื่อสู้กับโรค และเขายังกินหญ้าอีกด้วย

 

รองประธานาธิบดีโชเกวังกายังกล่าวอ้างว่า การจะมีภูมิคุ้มกันได้ต้องผ่านการติดเชื้อ ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติ แต่เขาจะฉีดวัคซีนเพื่อยุติการโต้เถียงถึงสถานะการไม่ฉีดวัคซีนของเขา หลังจากถูกพรรคฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ทำเป็นตัวอย่างของการฉีดวัคซีนในขณะที่โบลิเวียกำลังเผชิญการระบาดรอบ 4 ของโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้รองประธานาธิบดีโชเกวังกาเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกของซิโนฟาร์ม เมื่อวันที่ 3 มกราคม ไม่กี่วันหลังจากเขาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุดังกล่าว

 

สำหรับรัฐมนตรีในคณะที่ติดเชื้อ 6 ราย มีนายโรเจลิโอ เมตา รัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเวียรวมอยู่ด้วย โดยตรวจพบว่าติดโควิดหลังจากเขาเดินทางไปร่วมการประชุมประชาคมละตินอเมริกาและแคริบเบียนในประเทศอาร์เจนตินา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง