รีเซต

ระบบ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมช่วยชีวิตผู้หญิง 2 คน ในแคนาดา

ระบบ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมช่วยชีวิตผู้หญิง 2 คน ในแคนาดา
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2566 ( 12:24 )
42
ระบบ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมช่วยชีวิตผู้หญิง 2 คน ในแคนาดา

วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมามีรายงานว่าฟีเชอร์ Emergency SOS ที่พัฒนาโดยบริษัท แอปเปิล (Apple) ระบบขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านดาวเทียมสามารถช่วยชีวิตผู้หญิง 2 คน ในประเทศแคนาดาเอาไว้


ผู้หญิง 2 คน กลับจากท่องเที่ยวไปตามเส้นทางบนถนนหลวง แต่หลังพบว่าทางหลวงได้ปิดลงจึงตัดสินใจไปเส้นทางลัดผ่านถนน Holmes Forest Service ไปยังพื้นที่ทุรกันดารห่างไกลแหล่งชุมชนและต้องติดอยู่ท่ามกลางหิมะโดยไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน 


ผู้หญิงคนหนึ่งมีสมาร์ตโฟน iPhone 14 ซึ่งรองรับฟีเชอร์ Apple Emergency SOS จึงเปิดส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์บริการของ Apple  เมื่อทีมงานของ Apple ได้รับทราบจึงติดต่อไปยังทีมช่วยเหลือ Northern911 ในประเทศแคนาดา เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือได้ทันเวลา


หนึ่งในทีมงานกู้ภัยเปิดเผยข้อมูลว่ารถยนต์ของผู้หญิงทั้ง 2 คน ติดอยู่ท่ามกลางหิมะห่างจากถนนหลวง 20 กิโลเมตร และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าพื้นที่ในบริเวณรัฐบริติชโคลัมเบียบางส่วนยังไม่สัญญาณโทรศัพท์เข้าไปถึงและหากไม่ใช่คนในพื้นที่อาจหลงทางได้ง่าย ๆ


สำหรับฟีเชอร์ Emergency SOS ของบริษัท แอปเปิล (Apple) เปิดตัวในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถส่งข้อความและตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่ผู้ใช้งานตั้งค่าเอาไว้


นับเป็นครั้งแรกในปี 2023 ที่ฟีเชอร์ Emergency SOS ของบริษัท แอปเปิล (Apple) สามารถช่วยเหลือผู้ใช้งานได้ ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนธันวาคม 2022 ฟีเชอร์ดังกล่าวเคยช่วยเหลือชีวิตคนขับรถตกหน้าผาในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณโทรศัพท์


ที่มาของข้อมูล Appleinsider 

ที่มาของรูปภาพ Apple

ข่าวที่เกี่ยวข้อง