รีเซต

ดูขั้นตอนเลย! สปสช. แจงรักษาโควิด บัตรทอง หลังปรับใช้ UCEP Plus

ดูขั้นตอนเลย! สปสช. แจงรักษาโควิด บัตรทอง หลังปรับใช้ UCEP Plus
ข่าวสด
16 มีนาคม 2565 ( 14:46 )
101
ดูขั้นตอนเลย! สปสช. แจงรักษาโควิด บัตรทอง หลังปรับใช้ UCEP Plus

สปสช. แจงขั้นตอนรักษา โควิด สิทธิบัตรทอง หลังปรับใช้ UCEP Plus เริ่มวันนี้ ย้ำ กลุ่มสีเขียวเข้ารักษาหน่วยปฐมภูมิได้ทุกที่ แบบเจอ แจก จบ กลุ่มเสี่ยงโทร 1330

 

วันที่ 16 มี.ค.2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มการใช้ COVID UCEP Plus โดยผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเหลืองและแดงยังสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกแห่งจนหาย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนกลุ่มอาการสีเขียวเข้ารักษาฟรีใน รพ.ตามสิทธิ

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง หากตรวจ ATK เป็นบวกและอยู่ในกลุ่มสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย เช่น มีไข้อุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียส, ไม่ได้กลิ่น ไม่รู้รส, เจ็บคอ ไอ/มีน้ำมูก มีผื่น ถ่ายเหลว ตาแดง เข้ารักษาตามแนวทางใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คือ แบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ เจอ แจก จบ (OPSI) หรือรักษาที่บ้าน (HI) ตามดุลยพินิจของแพทย์ โดยให้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ

 

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า ซึ่งในส่วนของสิทธิบัตรทอง นอกจากหน่วยบริการประจำที่ลงทะเบียน ยังสามารถเข้ารักษาในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ เช่น สถานีอนามัย รพ.สต. หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ระหว่างดูแลที่บ้าน หากอาการเปลี่ยนแปลงเป็นสีเหลือง/แดง สถานพยาบาลที่ดูแลจะส่งต่อไปโรงพยาบาลที่ดูแลได้ต่อไป โดยใช้สิทธิ UCEP Plus ได้

 

สปสช. แจงขั้นตอนรักษา โควิด สิทธิบัตรทอง หลังปรับใช้ UCEP Plus เริ่มวันนี้

"ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ หลังยกเลิก UCEP โควิดกลุ่มสีเขียว จะทำให้โรงพยาบาลหรือคลินิกเอกชนที่อยู่นอกเครือข่ายหน่วยบริการของ สปสช. ไม่สามารถเบิกเงินชดเชยบริการผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียวแบบผู้ป่วยนอกและ HI ได้ ดังนั้น เพื่อให้หน่วยบริการเหล่านี้ยังดูแลผู้ติดเชื้อโควิดต่อโดยที่ประชาชนไม่ถูกเรียกเก็บเงิน สปสช.ได้เตรียม 3 แนวทางรองรับ ทั้งการให้สมัครเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการเฉพาะด้านโควิดในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, เบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรา 7 ระบบฉุกเฉิน และการออกประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ โดยกำหนดให้เบิกค่าใช้จ่ายแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน ตามนโยบาย เจอ แจก จบ" นพ.จเด็จ กล่าว

 

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดสิทธิบัตรทองที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, โรคประจำตัว 7 โรค (โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, หัวใจและหลอดเลือด, ไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน น้ำหนักมากกว่า 90 กก., มะเร็ง, เบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์) เด็กอายุ 0-5 ปี คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง โทรมาที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 18 เพื่อเข้าระบบการรักษาตามแนวทางการคัดกรอง

 

เนื่องจากต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดสิทธิประกันสังคม ให้ไปโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ (กรณีอยู่ต่างพื้นที่เข้า รพ.เครือข่ายประกันสังคมได้) และสิทธิข้าราชการ เข้ารักษาได้ที่สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง โดยการรักษาจะเป็นไปตามแนวทางใหม่ของ สธ.เช่นกันคือ เจอ แจก จบ หรือ HI

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง