รีเซต

วิจัยชี้คน “ซื้อบ้าน” จากภาพภายนอก หลักฐานจากแว่นตรวจจับสายตาหลอกกันไม่ได้

วิจัยชี้คน “ซื้อบ้าน” จากภาพภายนอก หลักฐานจากแว่นตรวจจับสายตาหลอกกันไม่ได้
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2567 ( 14:24 )
8
วิจัยชี้คน “ซื้อบ้าน” จากภาพภายนอก หลักฐานจากแว่นตรวจจับสายตาหลอกกันไม่ได้

ซูพลา (Zoopla) บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษ ทดลองใช้แว่นตรวจจับสายตา (Eye-tracking glasses) จากบริษัทโทบิ (Tobii) ในสวีเดน เพื่อทดลองว่าคนที่สนใจจะซื้อบ้าน (Home buyer) พิจารณาปัจจัยใดเป็นหลักในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน เมื่อเข้าชมตัวบ้านจริง และพบว่ามีเพียงร้อยละ 38 ของผู้เข้าร่วมทดลองเท่านั้นที่พิจารณาการซื้อบ้านจากโครงสร้างอาคาร เช่น หลังคา เพดาน ระบบต่าง ๆ ในเวลาส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 54 ให้ความสนใจกับเรื่องการตกแต่งภายในเป็นหลัก


แว่นตรวจจับสายตาใช้ทดลองหาว่าคนดูอะไรตอนจะซื้อบ้าน

โทบิ โปร กลาสเซส ทรี (Tobii Pro Glasses 3) มีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน ส่วนแรกคือแว่นที่คล้ายแว่นสายตา ประกอบด้วยเลนส์แว่นที่มีกล้องขนาดเล็กสำหรับจับการเคลื่อนไหวดวงตาภายในเลนส์ 2 จุดในแต่ละข้าง พร้อมไฟขนาดเล็ก (Iluminators) สำหรับส่องไปที่ดวงตาเพื่อเพิ่มความคมชัดในการบันทึกการเคลื่อนไหวรวม 16 จุด และกล้องบันทึกเหตุการณ์ความละเอียด Full HD ที่ตรงกลางกรอบแว่นใกล้แป้นจมูก และส่วนบันทึกภาพที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมซึ่งรองรับการติดตั้งการ์ด SD พร้อมแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 3400 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) สำหรับจ่ายไฟให้ส่วนแว่นตาผ่านการเชื่อมต่อด้วยสาย USB ซึ่งเป็นสายที่ใช้ส่งข้อมูลบันทึกลงบนการ์ดด้วยเช่นกัน


โดย Zoopla ได้ใช้แว่นตาดังกล่าวกับอาสาสมัครทดลองที่เป็นผู้ที่สนใจจะซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์กว่า 2,000 คน สวมแว่นตรวจจับสายตา Tobii Pro Glasses 3 เพื่อดูว่าผู้ทดลองใช้เวลาในการสังเกตแต่ละส่วนของบ้านที่สนใจเข้าดูนานมากเพียงใด


แว่นตรวจจับสายตาพบอะไรในสายตาคนซื้อบ้านบ้าง

ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า ผู้ทดลองใช้ระยะเวลาในการสังเกตบ้านในส่วนต่าง ๆ รวมแล้วไม่ถึง 20 นาที ก่อนทำการตัดสินใจ และในระยะเวลาทั้งหมดนี้ ผู้ทดลองใช้เวลาในการสังเกตฝ้าเพดาน พื้น กำแพง และระบบกระจายความร้อนภายในห้อง (Radiator) ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญที่สังเกตได้ภายในบ้านไม่ถึงส่วนละ 1 วินาที รวมถึงใช้เวลาในการสังเกตห้องนอนเพียงแค่ 34 วินาที และใช้เวลาในการสังเกตห้องครัวเพียง 1.2 นาที


โดยสรุปแล้ว Zoopla รายงานว่า ผู้ที่เข้าไปดูบ้านก่อนตัดสินใจซื้อ จะใช้เวลาเพียงร้อยละ 38 ไปกับการสังเกตโครงสร้างของบ้าน เช่น หลังคา เพดาน พื้น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา รวมไปถึงระบบทำความร้อน ในขณะที่เวลากว่าร้อยละ 54 หมดไปกับการดูว่าภายในบ้านตกแต่งอย่างไร หรือมีเฟอร์นิเจอร์อะไรในบ้านบ้างเป็นหลัก 


ทั้งนี้ ตามรายงานดัชนีราคาบ้าน (House Price Index: HPI) ของ Zoopla เองระบุว่า ราคาที่พักอาศัยในอังกฤษเฉลี่ยอยู่ที่หลังละ 265,000 ปอนด์ หรือประมาณ 9,300,000 บาท ซึ่งผู้ซื้อใช้เวลาตัดสินใจเพียง 20 นาที เท่านั้น 


โดยปัจจุบัน รัฐบาลอังกฤษ ได้ตั้งเป้านโยบายให้พลเมืองอังกฤษมีบ้านอยู่อาศัยให้ได้ 1,500,000 หลังคาเรือน ก่อนการเลือกตั้งในครั้งถัดไปในอีก 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งข้อมูลที่ทาง Zoopla วิจัยพบ อาจช่วยเป็นบรรดาเหล่าอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงรัฐบาลอังกฤษ พัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ตลาดได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต 




ข้อมูลจาก Reuters via Yahoo! NewsTobii

ภาพจาก Zoopla

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง