รีเซต

สมเด็จฯฮุนเซน พาหลานๆ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ประเดิมเปิดแคมเปญฉีดวัคซีนกลุ่มเด็ก 6-11 ปี

สมเด็จฯฮุนเซน พาหลานๆ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ประเดิมเปิดแคมเปญฉีดวัคซีนกลุ่มเด็ก 6-11 ปี
มติชน
17 กันยายน 2564 ( 15:43 )
18
สมเด็จฯฮุนเซน พาหลานๆ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ประเดิมเปิดแคมเปญฉีดวัคซีนกลุ่มเด็ก 6-11 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กัมพูชาเริ่มเดินเครื่องกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับกลุ่มเด็กอายุ 6-11 ปีในประเทศแล้วเมื่อวันศุกร์(17 ก.ย.)นี้ เพื่อให้เด็กๆชาวกัมพูชาสามารถกลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนได้อย่างปลอดภัย หลังจากที่มีการปิดเรียนมาเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

โดยสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งพาหลานๆ ของตนเองมารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีนด้วยที่ทำเนียบสันติภาพ ในกรุงพนมเปญ ได้กล่าวเปิดแคมเปญฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชากรกลุ่มเด็ก ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และบัญชีเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขณะที่มีภาพหลานๆของสมเด็จฯฮุน เซน และลูกหลานของครอบครัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเข้าแถวรับการฉีดวัคซีน ว่า “การปกป้องสุขภาพและชีวิตของเด็กๆ เป็นหน้าที่ของเรา เพราะเราต้องทำให้มั่นใจว่าเมื่อพวกเขากลับไปโรงเรียนแล้ว เด็กๆและคุณครูของพวกเขาจะปลอดภัยจากโรคโควิด-19”

 

 

สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวอีกว่า ตนยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการศึกษาต่อไปด้วยว่าเด็กกลุ่มอายุระหว่าง 3-5 ปี สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

 

 

ทั้งนี้กัมพูชาได้ทำการฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็กในกลุ่มอายุที่มากกว่า 11 ปีไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่เกือบ 72% ของประชากรกัมพูชาที่มีเกือบ 17 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 โดส นับจากกัมพูชาเริ่มแผนการกระจายวัคซีนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยวัคซีนหลักที่ใช้ฉีดในกัมพูชาเป็นวัคซีนซิโนแวคและวัคซีนซิโนฟาร์มของจีน

 

 

สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวเสริมอีกว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกของกัมพูชาในการฟื้นตัวจากโรคระบาดคือการกลับมาเปิดภาคการศึกษา ตามด้วยภาคอุตสาหกรรมการบริการ รวมถึงการท่องเที่ยว ให้กลับมาดำเนินกิจกรรมได้ โดยกัมพูชายังกำลังพิจารณาที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วในเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาในกัมพูชาในทันที่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยว และว่า ในขณะที่อัตราการติดเชื้อของกัมพูชายังคงมีอยู่สูง แต่ดูเหมือนว่ากำลังจะชะลอตัวลงเนื่องจากการฉีดวัคซีนของกัมพูชาที่มีอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาแถลงในวันเดียวกันนี้ว่า กัมพูชามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 698 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 11 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 102,834 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,089 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง