รีเซต

ไม่ลำบากหูผู้อื่น เซี่ยงไฮ้สั่งแบน 'เปิดลำโพงมือถือ' บนรถไฟใต้ดิน

ไม่ลำบากหูผู้อื่น เซี่ยงไฮ้สั่งแบน 'เปิดลำโพงมือถือ' บนรถไฟใต้ดิน
Xinhua
2 ธันวาคม 2563 ( 14:26 )
61
ไม่ลำบากหูผู้อื่น เซี่ยงไฮ้สั่งแบน 'เปิดลำโพงมือถือ' บนรถไฟใต้ดิน

เซี่ยงไฮ้, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 ธ.ค.) เซี่ยงไฮ้บังคับใช้กฎระเบียบการใช้บริการรถไฟใต้ดินใหม่ โดยสั่งห้ามการเปิดลำโพงจากอุปกรณ์ดิจิทัลเช่นโทรศัพท์มือถือ

 

ผู้โดยสารอาจไม่สามารถเปิดเพลงหรือคลิปวิดีโอจากลำโพงบนอุปกรณ์ดิจิทัลของตัวเองได้ หรือพูดคุยทางโทรศัพท์ด้วยโหมดแฮนด์ฟรีในขบวนรถไฟใต้ดินเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างเสียงรบกวนผู้อื่น โดยทางสำนักงานรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ได้ติดตั้งป้ายเตือนและเผยแพร่กฎระเบียบใหม่ผ่านการประกาศเสียงตามสายในขบวนรถไฟใต้ดินเฉาเจิ้งฮุย

 

เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายของสำนักงานฯ ระบุว่ากฎใหม่นี้มุ่งคุ้มครองสิทธิ์ของผู้โดยสารรถไฟใต้ดินและสร้างสภาพแวดล้อมการคมนาคมขนส่งที่ดีขึ้น โดยผู้โดยสารที่เปิดลำโพงจากอุปกรณ์ดิจิทัลจะถูกเตือนโดยเจ้าหน้าที่รถไฟใต้ดินและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หรือถูกส่งตัวให้กับตำรวจหากไม่ยอมปฏิบัติตามกฎใหม่นี้กฎระเบียบใหม่นี้ก่อให้เกิดการถกเถียงที่ดุเดือดในหมู่ชาวเน็ตบนซินล่าง เวยโป๋ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่คล้ายกับทวิตเตอร์โดยชาวเน็ตจำนวนมากเห็นด้วยกับกฎใหม่นี้

 

ผู้ใช้งานรายหนึ่งแซ่ติง กล่าวว่ากฎนี้จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเดินทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการเปิดเพลงหรือคลิปวิดีโอผ่านลำโพงนั้นสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่นอย่างมากซุนเจี้ยนผิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการบริหารความเสี่ยงในชุมชนแห่งมหาวิทยาลัยถงจี้ ระบุว่าเสียงรบกวนที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ในรถไฟใต้ดินเป็นปัญหาน่าปวดหัวที่เกิดขึ้นมานาน พร้อมระบุว่าการสร้างสภาพแวดล้อมการคมนาคมขนส่งที่ดีขึ้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่การกำกับดูแลจากผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวแต่ต้องมาจากระเบียบวินัยของผู้โดยสารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง