รีเซต

ศิลปินพื้นบ้าน มหาสารคาม วอนผู้ว่าฯผ่อนปรนบ้าง ขอแสดงก่อนอดตาย

ศิลปินพื้นบ้าน มหาสารคาม  วอนผู้ว่าฯผ่อนปรนบ้าง ขอแสดงก่อนอดตาย
ข่าวสด
18 มกราคม 2564 ( 15:34 )
58
ศิลปินพื้นบ้าน มหาสารคาม  วอนผู้ว่าฯผ่อนปรนบ้าง ขอแสดงก่อนอดตาย

เจอพิษ โควิด กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน มหาสารคาม งานถูกยกเลิกหมด วอนจังหวัดผ่อนปรนให้แสดงบ้าง โอด สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านอาหาร ตลาดนัด ยังเปิดได้ตามปกติ ซึ่งก็ไม่ต่างกันกับการแสดงของศิลปิน นักร้อง หมอลำ

 

วันที่ 18 ม.ค.2564 ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพศิลปิน นักร้อง หมอลำ แดนซ์เซอร์ นักดนตรี เวทีเครื่องเสียง และรถแห่ในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด19 ระบาดรอบสอง โดยมีนายชูชาติ ราชจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้รับหนังสือ ก่อนจะเข้าร่วมพูดคุยหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

 

 

สำหรับหนังสือร้องทุกข์ ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มศิลปิน หมอลำ แดนซ์เซอร์ นักดนตรี เวทีเครื่องเสียง และรถแห่ในจังหวัดมหาสารคามเป็นอย่างมาก งานจ้างถูกยกเลิก ทั้งที่เจ้าภาพได้ว่าจ้างเอาไว้ก่อนหน้านี้ สาเหตุเพราะเจ้าภาพไม่สามารถที่จะขออนุญาตจัดงานจากหน่วยงานราชการ นายอำเภอ ผู้นำชุมชน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด

 

ทั้งที่สถานบันเทิงต่าง ๆ ผับ บาร์ ร้านอาหาร ตลาดนัด ยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งไม่ต่างกันกับการจัดงานที่มีการแสดงของศิลปินนักร้องหมอลำ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้กลุ่มศิลปิน นักร้อง หมอลำและทีมงานในงานงานบันเทิงขาดรายได้จำนวนมาก จนส่งผลให้เกิดปัญหาภาระหนี้สินตามมา และส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน จึงได้รวมตัวกัน เพื่อขอความชัดเจนในการอนุญาตจัดงานและหาแนวทางในการแก้ปัญหา และบรรเทาความเดือดร้อน โดยขอให้ผ่อนปรนเปิดการแสดงสำหรับงานที่รับมัดจำจากเจ้าภาพไว้แล้ว

 

ขณะที่นายชูชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จะได้หารือร่วมกันกับ ฝ่ายผู้เดือดร้อน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และฝ่ายปกครอง ทุกฝ่ายเข้าใจถึงความเดือดร้อน ซึ่งจะได้ทำรายละเอียดชี้แจงในการขออนุญาตกับฝ่ายปกครอง ว่าการแสดงจะออกมาในรูปแบบไหน อาทิ การแสดงหมอลำ การแต่งตัวจะมิดชิด ไม่เล่นหรือแสดงไปในทางปลุกใจ ส่วนรถแห่จะแสดงอยู่กับที่ เจ้าภาพจะต้องจัดหาพื้นที่ไว้ให้ มีการสแกนแอพ ไทยชนะ เล่นเพลงไม่ปลุกเร้าจนเกินไป เป็นต้น ซึ่งจะได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง