รีเซต

สหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีรถ EV นำเข้าจากจีนรวม 102.5%

สหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีรถ EV นำเข้าจากจีนรวม 102.5%
Xinhua
14 พฤษภาคม 2567 ( 21:42 )
29
สหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีรถ EV นำเข้าจากจีนรวม 102.5%

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์ทำงานที่โรงงานของโวยาห์ แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 1 เม.ย. 2024)

วอชิงตัน, 14 พ.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (14 พ.ค.) ทำเนียบขาวเปิดเผยอัตราภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ และผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดอื่นๆ ที่นำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นการดำเนินการที่กีดกันทางการค้าที่หลายฝ่ายเชื่อว่าอาจบั่นทอนความพยายามเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันและการบรรลุเป้าหมายด้านการปล่อยคาร์บอนของสหรัฐฯ

อัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 100 และเมื่อบวกกับภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 2.5 ที่เก็บจากรถยนต์ทุกประเภทที่นำเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ จะทำให้การจัดเก็บภาษีรวมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนสูงถึงร้อยละ 102.5การประกาศปรับขึ้นภาษีครั้งใหม่นี้อาจเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากตอนนี้คณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพยายามทำทีว่าเข้มงวดกับจีน ขณะที่การห้ำหั่นในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ

การจัดเก็บภาษีในปัจจุบันกำหนดขึ้นครั้งแรกโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2018 และได้รับการทบทวนอีกครั้งโดยคณะบริหารของไบเดน โดยขัดขวางไม่ให้รถยนต์ของจีนเข้าสู่ตลาดรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง