รีเซต

ประจวบฯประกาศ 2 หมู่บ้านในอ.หัวหินพื้นที่ภัยน้ำท่วม เดือดร้อน 600 หลัง

ประจวบฯประกาศ 2 หมู่บ้านในอ.หัวหินพื้นที่ภัยน้ำท่วม เดือดร้อน 600 หลัง
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2565 ( 14:18 )
112
ประจวบฯประกาศ 2 หมู่บ้านในอ.หัวหินพื้นที่ภัยน้ำท่วม เดือดร้อน 600 หลัง

วันนี้  (29  ต.ค. 65) สถานการณ์น้ำท่วมในตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   หลังจากมีฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงในช่วงระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ มากกว่า 160 มิลลิเมตร ประกอบกับมีการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่อำเภอหัวหิน และอำเภอชะอำจังหวัดเพชรบุรี ลงคลองสามพันนามในปริมาณมาก ทำให้เกิดน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนประมาณ 500-600 หลังคาเรือน  ในพื้นที่บางหมู่บ้านของตำบลหินเหล็กไฟ และตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน 

โดยจุดที่ประสบปัญหาหนักสุดที่หมู่บ้านวัลเล่ย์ ในหมู่ที่ 10 ระดับน้ำท่วมประมาณ50-60เซนติเมตร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวคลองสามพันนาม และบ้านเรือนราษฎร์อีกส่วนหนึ่ง  ตลอดจนหมู่ 9 ตำบลทับใต้   รวมทั้งถนนหัวหิน-หนองพลับในบางช่วง   ซึ่งต่อมานายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมและติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงคลองสามพันนาม

 ล่าสุดนายคมกริช พัฒนเจริญสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงนามประกาศจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2565  เรื่องประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินกรณีอุทกภัยในอำเภอหัวหิน  ได้แก่หมู่ที่ 10 ตำบลหินเหล็กไฟ และหมู่ที่ 12  ตำบลทับใต้เพื่อให้หน่วยงานต่างๆเข้าช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และวิธีการกระทรวงการคลัง

นายตรีธวัฒน์ สุขศรีปพัฒน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ  กล่าวว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ ได้มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และรับแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้  ที่บริเวณริมถนนสายหัวหิน-หนองพลับ ตรงข้ามกับหมู่บ้านลาวัลเล่ย์ มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ทยอยเข้ามาแจ้งความเสียหายต่อเนื่อง กว่า 100 รายแล้ว  

ส่วนใหญ่พบว่าหมู่บ้านลาวัลเล่ย์มีประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวได้รับความเดือดร้อยหลายร้อยครัวเรือน ทรัพย์สินได้รับความเสียหายประเมินเบื้องต้นกว่า 10 ล้านบาท  ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟได้ปรุงอาหารสุกอไปให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตั้งแต่เมื่อวานนี้และต่อเนื่องวันนี้  ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมพื้นผิวการจราจรเส้นทางหัวหิน-หนองพลับ ได้แห้งหมดแล้วตั้งแต่วานนี้ ส่วนในหมู่บ้านลาวัลเล่  ที่น้ำท่วมสูงก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ รวมทั้งตามบ้านเรือนประชาชนจะเหลือยู่บ้างตามพื้นที่ราบลุ่ม  เบื้องต้นอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

 ขณะเดียวกันในหมู่บ้านลาวัลเล่ย ชาวบ้านต่างเริ่มเก็บกวาด ล้าง เลือกเก็บข้าวของที่เสียหายแยกเอาไว้รอทิ้งต่อไปซึ่งบางหลังที่ซื้อบ้านแล้วอยู่ที่กรุงเทพ เมื่อทราบข่าวล่าสุดก็เริ่มเติดทางกลับมาดูความเสียหายกัน    ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านลาวัลเล่ย ต่างบอกเหมือนกันว่าอาศัยอยู่ที่นี้มานานหลายปี และไม่เคยเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมแบบนี้มาก่อน ซึ่งนำท่วมไหลเข้าไปท่วมทั้งหมู่บ้าน ทำให้ทรัพย์สินข้าวของต่างๆเสียหายร้อยละ 80 บางหลังเสียหายคิดเป็นมูลค่าหลายแสนบาท เรียกว่าแทบล้มทั้งยืนอย่างไรก็ตามชาวบ้านในหมู่บ้านบอกหลังจากนี้อาจจะรวมตัวพูดคุยกับทางนิติบุคคลของหมู่บ้านลาวัลเล่ย ถึงความช่วยเหลือต่างๆต่อไป



ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

ภาพจาก  :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง